Triển vọng từ Mô hình ứng dụng công nghệ cao tưới nước tiết kiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp

(NTO) Thời gian qua, việc triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm đã được áp dụng hiệu quả tại một số địa phương trong tỉnh. Mô hình tưới nước tiết kiệm không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn mang lại hiệu quả cao về môi trường, nhất là đối với địa phương luôn xảy ra hạn hán như tỉnh ta.

Để giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, vừa qua, Mô hình ứng dụng công nghệ cao tưới nước tiết kiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hộ dân được triển khai thực hiện tại hộ ông Hùng Ky, thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) do Hội Nông dân tỉnh và Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận hợp tác đã đưa vào nghiệm thu và cho kết quả khả quan.

Nghiệm thu “Mô hình ứng dụng công nghệ cao tưới nước tiết kiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp”
tại hộ ông Hùng Ky.

Mô hình được triển khai thực hiện từ đầu tháng 7-2017, có tổng kinh phí gần 30 triệu đồng, phục vụ tưới cho 0,3 ha cây hoa màu, trong đó Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đầu tư, hỗ trợ phần công nghệ, thiết bị điều khiển với kinh phí trên 5,5 triệu đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay 25 triệu đồng, phần còn lại do hộ ông Hùng Ky đầu tư. Ông Nguyễn Phan Anh Quốc, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cho biết: Mô hình gồm thiết bị cảm biến đo độ ẩm sẽ gửi tín hiệu độ ẩm để giám sát quá trình tưới, tránh tình trạng tưới thừa nước. Ngoài ra, thiết bị còn dùng công nghệ điều khiển từ xa qua sóng điện thoại di động, vì vậy, nông dân không cần phải có mặt tại chỗ mà có thể điều khiển được hệ thống tưới của mình từ xa và có thể giám sát lượng nước tưới hàng ngày, chủ động thời gian tưới, tránh lãng phí nước. Thiết bị này giúp cho nông dân tiết kiệm được thời gian, công sức hơn nhiều so với trước kia, đồng thời nâng cao hiệu quả, năng suất cây trồng.

Ông Hùng Ky nhìn nhận: Trước đây trong gia đình lúc nào cũng phải có một người ở nhà để mở mô-tơ và các van tưới nước tiết kiệm. Tuy nhiên, qua sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm ứng dụng công nghệ cao này đã cho hiệu quả rõ nét, dù ở bất cứ đâu cũng có thể dùng điện thoại di động điều khiển hệ thống tưới nước tiết kiệm, không phải mất công sức, thời gian như trước đây, mà cây trồng vẫn đảm bảo độ ẩm và sinh trưởng tốt. Thời gian tới sẽ áp dụng công nghệ này trên toàn bộ diện tích 2 ha của gia đình.

Trên thực tế, việc áp dụng các biện pháp công nghệ tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả cao. Theo tính toán, nếu áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa tầm thấp tiết kiệm được từ 40-60% lượng nước tưới; giảm được 30% công lao động; tiết kiệm 30% lượng phân bón; giảm khoảng 4% chi phí đầu tư nhưng lợi nhuận tăng từ 9-11% so với phương pháp tưới truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay, việc áp dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa rộng rãi. Nguyên nhân là do tập quán canh tác của nông dân, cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tưới tiết kiệm chưa hoàn thiện; chi phí đầu tư ban đầu còn cao so với đầu tư bằng phương pháp truyền thống…

Đồng chí Kiều Như Bổn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Qua nghiệm thu và đánh giá Mô hình ứng dụng công nghệ cao tưới nước tiết kiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận hoàn thiện hệ thống, thiết bị với công nghệ tốt và chi phí sẽ rẻ hơn, qua đó giúp cho bà con nông dân có thể áp dụng rộng rãi. Đồng thời, thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân sẽ giúp về vốn đối với các hộ còn khó khăn, chưa có điều kiện đầu tư áp dụng công nghệ mới này, từ đó giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.