APEC 020 Forum sẽ góp phần thúc đẩy tính cạnh tranh kỹ thuật số cho các Doanh nghiệp mới

Trong khuôn khổ các cuộc họp tại Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV- SMEs) APEC năm 2017, ngày 10-9, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo APEC O2O Forum (mô hình kinh doanh “Từ trực tuyến đến ngoại tuyến”).

 
Bà Nguyễn Thanh Lê, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển doanh nghiệp
(Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Chi Mai).

Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, diễn giả đến từ các nền kinh tế thành viên APEC. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng cho các công ty khởi nghiệp, cung cấp cho các công ty khởi nghiệp một nền tảng để giới thiệu các kế hoạch kinh doanh, nâng cao nhận thức về thách thức có thể gặp phải trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Hội thảo được xem là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty khởi nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận, giao lưu với doanh nghiệp các nước trong APEC, để từ đó tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm, đón đầu trước các thách thức trong thời kỳ hội nhập. Trong vòng một ngày, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thời cơ, thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khó khăn cũng như giải pháp cho các công ty khởi nghiệp…

Bà Nguyễn Thanh Lê, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: APEC 020 Forum sẽ góp phần thúc đẩy tính cạnh tranh kỹ thuật số cho các DN mới; cung cấp một phương thức mới trong việc trình bày các kế hoạch kinh doanh cho ban giám đốc; tăng nhận thức của SMEs và DN mới về các thách thức mới trong thời buổi kinh tế kỹ thuật số. SMEs có nhiều cơ hội để gia nhập thị trường toàn cầu và đạt thành công mà không cần nhờ đến một nguồn đầu tư lớn. Tuy nhiên, kinh tế mạng mang đến thách thức mới cho SMEs. Phiên họp này sẽ đề cập về cơ hội và thách thức mà SMEs cần lưu ý khi mở rộng vào thị trường quốc tế.

Ông Jerry Clavesillas, Giám đốc Trung tâm phát triển DNVVN - Bộ Công Thương Philippines - đánh giá: Phát triển của công nghệ kỹ thuật số như Internet tạo ra nhiều cơ hội cho SMEs và dần thay đổi môi trường kinh doanh, đưa thêm SMEs gia nhập thị trường quốc tế và thương mại quốc tế. Chúng tôi đánh giá cao đề xuất “APEC 020 Initiative” để đưa thêm SMEs gia nhập thị trường quốc tế và thương mại quốc tế.

Đại diện phía Doanh nghiệp Việt Nam, Ông Trần Văn Phát, Giám đốc điều hành Công ty Robot, cho biết: “Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tham gia nhiều hơn các diễn đàn kinh tế bởi kinh tế bây giờ là hội nhập toàn cầu và Đông Nam Á vẫn nằm trong dòng dịch chuyển. Chúng ta phải chuẩn bị trước, mở rộng quan hệ kinh tế theo dòng chảy của kinh tế thế giới. Có như vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ mới có cơ hội tồn tại và phát triển”.

Bên cạnh đó, các đại biểu đại diện cho các nền kinh tế thành viên APEC cũng đối thoại xoay quanh các chủ đề giải phóng tiềm năng cho SMEs bằng sự chuyển đổi kỹ thuật số để hướng đến một tương lai hội nhập. Trong thời buổi kinh tế mạng, cách thức để SMEs có thể sử dụng công nghệ kỹ thuật số để chạm tới mọi người mọi lúc, mọi nơi khi đã tận dụng sự chuyển đổi kỹ thuật số là một chủ đề quan trọng. Phần này sẽ chú trọng vào các cách mà sự chuyển đổi kỹ thuật số có thể sử dụng để tăng tính cạnh tranh kỹ thuật số của SMEs.

Nguồn www.chinhphu.vn