Nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

(NTO) Trong nhiệm kỳ 2012-2017, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm, coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác này và xem đây là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn các cấp. Triển khai chương trình, tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, trưởng thành.

Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) đạt hiệu quả cao, Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng ĐV-TN, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành lập các CLB tổ, đội, nhóm nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên. Tỉnh đoàn tập trung quán triệt, chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng thanh, thiếu nhi, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Đoàn viên thanh niên tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện chi viện hè năm 2017 tại xã Phước Tiến (Bác Ái).
Ảnh: Sơn Ngọc

Nổi bật trong nhiệm kỳ, toàn Đoàn đã tổ chức 1.701 đợt giáo dục chính trị, tư tưởng cho 113.841 lượt ĐV-TN như: Tổ chức tuyên truyền đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác”; các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc như đợt sinh hoạt chính trị “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”... Phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức 1.520 đợt giáo dục truyền thống cho 82.446 lượt ĐV-TN về truyền thống cách mạng, Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại…, từ đó nâng cao nhận thức về Đảng Cộng sản, lý tưởng cách mạng cho thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN thông qua các đợt tuyên truyền, sinh hoạt chi đoàn, tọa đàm, góp ý các văn bản dự thảo pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi, tổ chức phiên tòa giả định, CLB Thanh niên với pháp luật, triển khai “Ngày pháp luật”, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Toàn Đoàn đã tổ chức 1.184 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho 77.283 lượt ĐV-TN; có 471 bài tham gia dự thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013; phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN và Nhân dân... Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức sống, làm việc theo pháp luật, phòng chống tội phạm trong ĐV-TN và Nhân dân.

Song song, để góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp lý tưởng, củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời gian qua, Tỉnh đoàn còn phát động phong trào, xây dựng nhiều mô hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như mô hình sổ vàng “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Giờ học về đạo đức Hồ Chí Minh”, “Kể chuyện về tấm gương thanh niên làm theo lời Bác”… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục thực tế thông qua các phong trào tình nguyện thiết thực, ý nghĩa như: Tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, thắp nến tri ân, các  hoạt động nhân đạo, từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…, qua đó giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể thấy, những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước trong thanh niên, củng cố tổ chức Đoàn, là môi trường sinh động để cán bộ, ĐV-TN được rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến, trưởng thành.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin của Đoàn trong việc định hướng, giáo dục tư tưởng cách mạng trong thanh niên. Xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, trong đó đặc biệt đề cao vai trò của nhà trường, gia đình; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng của tổ chức Đoàn, từ đó thu hút, tập hợp đông đảo ĐV-TN vào các sinh hoạt, sân chơi có ích. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với thanh niên, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội đúng đắn cho thanh niên. Kịp thời đấu tranh phê bình, phản bác lại những nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong thanh niên.

Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ toàn tỉnh thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để tuổi trẻ toàn tỉnh đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.