Tạo điều kiện cho ngư dân Thanh Hải phát triển nghề cá

(NTO) Bến cá Mỹ Tân (xã Thanh Hải, Ninh Hải) được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2002, với năng lực tiếp nhận 250 tàu cá các loại có công suất từ 140 CV trở xuống, chủ yếu của ngư dân địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác cũng như tiêu thụ hải sản, đồng thời còn là nơi để tàu thuyền neo đậu tránh trú an toàn trong mùa mưa bão.

Thực hiện chính sách phát triển kinh tế biển của Chính phủ và của tỉnh, nhiều ngư hộ địa phương đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu thuyền công suất lớn để vươn khơi bám biển. Đến nay, đã có gần 400 tàu công suất lớn thường xuyên neo đậu tại bến cá Mỹ Tân, trong đó có 3 tàu được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính Phủ với công suất lên đến 829 CV. Ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng Bến cá Mỹ Tân, chia sẻ: Sự phát triển nêu trên đã tạo nên bộ mặt mới cho nghề cá Thanh Hải nhưng đồng thời lại dẫn đến sự quá tải của bến cá so với thiết kế ban đầu.

Đơn vị thi công đang tiến hành nạo vét bến cá Mỹ Tân.

Ngoài ra, qua nhiều năm sử dụng, các luồng lạch bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền khi cập bến. Trước tình trạng xuống cấp của bến cá Mỹ Tân, các tàu cá của ngư dân đành chọn giải pháp hạ neo ngoài xa để chờ nước triều lên hoặc thuê thuyền thúng vận chuyển hải sản vào bến, thế nhưng đây cũng chỉ là những “phương án” tạm thời, bởi không những mất nhiều thời gian, mà còn tăng thêm chi phí, đó là chưa kể đến tình trạng hải sản bị giảm chất lượng do vận chuyển nhiều lần... Vì vậy, đã có không ít ngư dân đành phải đến các cảng cá khác để tiêu thụ hải sản sau khi đánh bắt. Ngư dân Lê Minh Trí ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải cho biết: Gia đình tôi hiện có 2 chiếc tàu, trong đó có một chiếc công suất 829 CV được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, hành nghề vây rút chì. Cũng như các tàu khác ở địa phương, tàu của gia đình tôi ra vào bến cá Mỹ Tân buôn bán là chủ yếu, nhưng thời gian qua bến cá bị bồi lấp, nên tàu lớn ra vào rất khó khăn, cứ chờ triều lên là tranh thủ vào bán cá rồi ra lại, có nhiều lần do tàu thuyền neo đậu mật độ cao dẫn đến va chạm, nên phải sửa chữa thường xuyên, tốn nhiều chi phí.

Trước thực trạng nêu trên, ngày 27-10-2014, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng bến cá Mỹ Tân, với tổng vốn đầu tư trên 110,6 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh: Mục tiêu của dự án nhằm nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, đáp ứng được số lượng tàu thuyền ra vào neo đậu làm hàng trong và ngoài tỉnh; đầu tư mở rộng bến cá cũng như khu dịch vụ hậu cần nghề cá đáp ứng được nhu cầu hiện tại cũng như phát triển trong tương lai, từng bước đưa Mỹ Tân trở thành một trong những trung tâm nghề cá lớn của tỉnh. Dự án bao gồm các hạng mục công trình: Đê chắn sóng giảm cát, bến cá, bờ kè, nạo vét và phao báo hiệu, khu mở rộng tiếp giáp bến hiện hữu. Thời gian thực hiện từ năm 2015-2019.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án được chia làm 3 gói thầu, gồm: Gói thầu số 15-thi công xây lắp đê chắn sóng giảm cát đê tả và hệ thống báo hiệu đê tả; gói thầu số 16-thi công xây lắp nạo vét phá đá san hô; gói thầu số 17-thi công xây lắp bến cập tàu mở rộng, xây mới kè bờ, nhà tập kết trên bến, đê hữu và trụ đèn đê hữu, bãi đất mở rộng trên bến, đường phục vụ thi công và các công trình phụ trợ mở rộng, cấp thoát nước khu vực mở rộng. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay, dự án đã hoàn thành trên 83% khối lượng công việc. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên hiện nay, gói thầu số 16 do Công ty TNHH MTV Duyên Hải thi công chỉ đạt được 65% khối lượng công việc và làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Ông Nguyễn Vinh Quang cho biết: Thời gian hoàn thành dự án theo Quyết định của UBND tỉnh là đến năm 2019, nhưng chúng tôi cố gắng hoàn thành dự án sớm nhất có thể và dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành. Đối với gói thầu số 16, Ban Quản lý đã yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành gói thầu vào cuối tháng 10-2017.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, Dự án Nâng cấp, mở rộng bến cá Mỹ Tân sẽ sớm hoàn thành giúp ngư dân yên tâm khai thác hải sản hiệu quả, góp phần phát triển nghề cá của tỉnh.