Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, trong tháng 8, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, nhờ đó nền kinh tế của tỉnh đã có những chuyển động tích cực.

Nổi bật là sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích gieo trồng vụ hè-thu đạt 34.755 ha, tăng 17,7% so với vụ hè-thu 2016; trong đó, cây lúa đạt trên 17.000 ha, tăng 37,3% so với cùng kỳ. Hiện nay, tại một số địa phương, nông dân đang tiến hành thu hoạch với diện tích khoảng 12.000 ha, năng suất bình quân ước đạt 61-62 tạ/sào. Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong vụ hè-thu toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi được 702 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn như bắp, đậu xanh, cỏ chăn nuôi..., đạt 79,9% kế hoạch. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình thí điểm cánh đồng lớn sản xuất lúa giống ở thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước), quy mô 56 ha với 103 hộ tham gia, đến nay đã cho thu hoạch năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha, lợi nhuận 20 triệu đồng/ha, cao hơn sản xuất truyền thống 4 triệu đồng/ha.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn-Ninh Thuận đầu tư dây chuyền hiện đại vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ảnh: V.M

Cùng với phát triển nông nghiệp, sản xuất thủy sản tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả mới. Trong tháng, nhờ thời tiết và ngư trường thuận lợi, nhiều đàn cá nục, cá cơm xuất hiện với mật độ tương đối dày, trữ lượng lớn kéo dài nhiều ngày nên toàn tỉnh có khoảng 90% tàu cá hoạt động, với sản lượng khai thác đạt 12.560 tấn, nâng tổng sản lượng khai thác trong 8 tháng đầu năm ước đạt 74.310 tấn, tăng 27,8% so với cùng kỳ. Đối với nuôi trồng thủy sản, diện tích thả nuôi tôm thương phẩm trong tháng 8 đạt trên 80 ha, nâng tổng diện tích tôm thả nuôi từ đầu năm đến nay lên 690,6 ha, đạt 81,2,8% kế hoạch, tăng 35,7% so với cùng kỳ; sản lượng tôm giống sản xuất tháng 8 ước đạt 3.050 triệu post, lũy kế 8 tháng ước đạt 15.230 triệu post, tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Hoạt động sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, với chỉ số sản xuất tăng 10,6% so tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng tăng 35,6%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,9%; công nghiệp sản xuất, phân phối điện tăng 30,4% và công nghiệp cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 12,6%. Tính chung trong 8 tháng, chỉ số sản xuất của ngành Công nghiệp nội tỉnh ước tăng 6,33% so với cùng kỳ. Các ngành dịch vụ cũng có sự phát triển khá, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,91% so tháng trước, góp phần nâng mức CPI bình quân 8 tháng năm 2017 tăng 4,57% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thời điểm tháng 8 chuẩn bị bước vào năm học mới, nhu cầu mua sắm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập của học sinh tăng đã đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 8 ước đạt hơn 1.368 tỷ đồng, góp phần nâng lũy kế 8 tháng đạt trên 10.900 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Công tác đầu tư phát triển tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong 8 tháng là 643 tỷ đồng, đạt 70,5% kế hoạch. Hoạt động của hệ thống ngân hàng nhìn chung ổn định và tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vay của các đối tượng. Đến ngày 31-8, tổng dư nợ cho vay ước đạt 16.700 tỷ đồng, đạt 70,9% kế hoạch, tăng 0,87% so với tháng trước và tăng 12,76% so với cuối năm 2016. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng đó vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, nhất là sự phát triển không đồng đều của một số ngành kinh tế. Cụ thể, trong sản xuất công nghiệp vẫn còn tới 7/18 sản phẩm giảm sâu so với cùng kỳ. Riêng lĩnh vực xuất khẩu, do khó khăn về thị trường và nguồn nguyên liệu, nên tính chung 8 tháng chỉ ước đạt 43,78 triệu USD, giảm 23,1% so với cùng kỳ...

Để tiếp tục duy trì ổn định kinh tế-xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong quý IV và kế hoạch năm 2017, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, địa phương tiếp tục căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 2-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành để tập trung chỉ đạo thực hiện, nhằm tạo bước chuyển rõ nét trong từng ngành, từng lĩnh vực. Trước mắt, trong tháng 9 cần tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, tiết giảm chi phí, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án đầu tư; có giải pháp cụ thể tạo thuận lợi phát triển các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, nhất là các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh như năng lượng tái tạo, du lịch…

Chỉ đạo tốt việc thu hoạch cây trồng vụ hè-thu và xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2017; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, mực nước ở các sông, suối, hồ chứa, kiểm tra các công trình phòng, chống lụt, bão để có kế hoạch tu sửa trước mùa mưa bão. Sẵn sàng phương án ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ sản xuất. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tăng cường theo dõi thông tin ngư trường, chỉ đạo khai thác vụ cá Nam; rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành tài chính-ngân sách nhà nước; theo dõi chặt chẽ, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017. Tiếp tục rà soát các khoản thu, nhất là khoản thu cân đối ngân sách còn thấp để có giải pháp phù hợp đẩy mạnh các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, xây dựng; tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết và dịch bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là tuyến y tế cơ sở ở các vùng sâu, vùng xa; tăng cường tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ, xử nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác cải cách công vụ, gắn với tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn; tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt việc định hướng công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của tỉnh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhằm tạo đà thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh.