Bất cập trên tuyến đường ven biển Phú Thọ-Cà Ná

(NTO) Sau khi được đầu tư xây dựng, tuyến đường ven biển tỉnh ta được đánh giá là cung đường đẹp với phong cảnh hữu tình. Tuy nhiên hiện nay, trên tuyến đường từ Phú Thọ-Cà Ná đã xuất hiện nhiều hình ảnh “xấu”, cần được chấn chỉnh, khắc phục.

Là tuyến đường mở ra triển vọng phát triển du lịch, nhưng du khách rất ít đi lại trên tuyến đường này, không phải bởi cung đường xa hơn so với Quốc lộ 1A, mà trên tuyến đường này đang tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn do tình trạng các phương tiện không chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT). Không ít người dân địa phương lợi dụng tuyến đường vắng, điều khiển phương tiện đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Nhất là vào thời điểm chiều tối tại khu vực Phú Thọ (gần cầu An Đông) và đoạn gần Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam), tình trạng thanh niên tụ tập nhậu trên vỉa hè, tham gia giao thông không tuân thủ nguyên tắc an toàn.

Nhiều điểm cát bay tràn trên đường, gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Tại đoạn đường qua Mũi Dinh, Sơn Hải (xã Phước Dinh, Thuận Nam), tình trạng cát bay thường xuất hiện, tràn ra giữa đường gây cản trở giao thông. Người điều khiển phương tiện qua đây nếu không cẩn thận, yếu tay lái rất dễ bị tai nạn. Ngoài ra, trên dọc tuyến đường này thường xuất hiện nhiều đàn gia súc thả rong, không có người chăn dắt nên đi lại nghênh ngang giữa đường, phóng uế bừa bãi, ăn phá cây xanh dọc hai bên đường và dải phân cách. Cùng với sự phá hoại của gia súc, việc chăm sóc, khôi phục hệ thống cây xanh tạo cảnh quan trên tuyến đường này thiếu kịp thời và chưa đúng mức nên nhiều cây bị ngã đổ nhưng không được chằng chống, dựng lại kịp thời. Nhiều cây chết khô nhưng không được trồng thay thế. Nếu như trước đây, cây xanh, hoa cảnh được trồng khá đẹp giữa dải phân cách, thì nay chỉ còn những cây dại mọc um tùm. Đất từ các bồn cây tràn xuống lòng đường nhưng không được thu gom. Tại đoạn đường qua thôn Sơn Hải 1 và Vĩnh Trường (xã Phước Dinh), vỉa hè bị hư hỏng, biển báo bị gãy đổ, cột điện nằm chỏng chơ bên đường; một số biển báo giao thông bị cong vênh, mờ chữ nhưng chậm được cơ quan chức năng sửa chữa, khắc phục. Ông Nguyễn Văn Hả, ở thôn Sơn Hải 1 (xã Phước Dinh) cho biết: Tôi thấy cột biển báo gãy đổ nằm bên vỉa hè từ cả tháng nay, nhiều cây xanh bị nghiêng, bật gốc, nhưng không thấy ai dựng lại. Cũng mong đơn vị chức năng sớm khắc phục để đỡ hư hao, vừa tạo cảnh quan cho tuyến đường thêm đẹp, an toàn, phục vụ người dân và du khách.

Thiết nghĩ, để duy trì, phát huy lợi thế, vẻ đẹp vốn có của tuyến đường ven biển, các địa phương có tuyến đường đi qua cần tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ công trình, không chăn thả gia súc trên đường. Mặt khác, các đơn vị chức năng cần tăng cường công tác quản lý, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm về ATGT, thả gia súc phá hoại cây xanh; khắc phục ngay các bất cập về biển báo, chống cát bay và tình trạng sạt lở đất đá để tuyến đường ven biển không trở nên lãng phí.