Xin đừng làm tổn thương nhau

(NTO) “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, lời nói không khéo dễ làm tổn thương người khác cũng như tổn thương chính mình. Khi đã nói ra, khó mà thu lại được, vì vậy trước khi nói chúng ta hãy suy nghĩ thật kỹ.

Không nên bao biện cho sự “thẳng thắn” của mình mà buông ra những lời khó nghe, làm tổn hại đến cảm xúc của người khác. Thực chất đó chỉ là sự ích kỷ, giả dối, chỉ nghĩ đến bản thân mà không hề quan tâm đến cảm nhận của đối phương. Tại sao chúng ta không nói những lời góp ý chân thành mang tính xây dựng nhau, thay vì làm đau lòng nhau. Trong cuộc sống, chúng ta rất sẵn lòng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, vậy tại sao lại không dùng những lời nói thật dễ nghe để đối đãi với nhau. Những lời khó nghe chỉ khiến cuộc sống của chúng ta thêm căng thẳng, mệt mỏi. Khi ai đó làm bạn bị tổn thương, bạn cảm thấy rất buồn, vậy không lý do gì bạn lại làm người khác buồn. Nếu có người nào đó vô tình làm tổn thương bạn, nếu tha thứ được thì hãy tha thứ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung, rộng lượng hơn.

Trong tình bạn, chúng ta càng phải cẩn trọng lời nói, nếu không dễ đánh mất tình bạn. Đôi khi chúng ta cũng đừng đùa giỡn quá mức, có những câu trêu đùa tưởng chừng như vô hại, nhưng lại đụng chạm đến lòng tự ái của người khác. Và bạn cũng chớ vội đưa ra lời nhận xét một người qua vẻ bên ngoài, khi chưa thực sự hiểu gì về họ. Bạn tôn trọng người khác chính là tôn trọng mình, tổn thương người khác cũng chính là bạn làm tổn thương mình. Không nên vì quá đề cao bản thân mình mà xem thường người khác. Không thể hành động theo những gì mình thích mà bỏ qua suy nghĩ, cảm nhận của người đối diện. Dám làm, dám chịu, không trốn tránh trách nhiệm hay tìm cách đổ lỗi. Đừng vì cái tôi quá lớn, sự ích kỷ của bản thân mà khiến cho người khác phải khổ. Trong công việc làm sao tránh khỏi va chạm dù lớn hay nhỏ, vì vậy để tránh dẫn đến những xung đột không cần thiết, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói cũng như hành động. Có những khoảng lặng để chúng ta suy nghĩ trước khi nói, sẽ giảm thiểu những câu nói có khả năng gây tổn thương cho nhau. Một khi mâu thuẫn xảy ra, chịu đựng nỗi đau từ bên trong, đó là điều không hề dễ dàng đối với bất kỳ người nào. Dù chúng ta hiểu rằng khi bị tổn thương, không có bí quyết nào khác để vơi bớt nỗi đau của chính mình bằng việc bình tĩnh đối mặt, chấp nhận, dũng cảm vượt qua.

Để xây dựng tốt mọi mối quan hệ trong xã hội, thật sự không quá khó nếu chúng ta biết suy nghĩ chín chắn hơn, cư xử với nhau tử tế và bao dung hơn. Lời nói thốt ra thật nhẹ nhàng, nhưng cũng có thể có sức phá hủy rất lớn, nếu nó chạm phải một tâm hồn nhạy cảm. Và người chịu tổn thương nhiều nhất, khi đó chính là người mà bạn yêu thương nhiều nhất.