Khoảnh khắc và Sự kiện 9-9

1. Trong nước

* Ngày 9-9-1945: Ngày truyền thống Binh chủng thông tin liên lạc (Bộ Quốc phòng).

Sau 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Thông tin liên lạc ngày nay đã trưởng thành toàn diện.

Từ một lực lượng nhỏ trong đội vũ trang tuyên truyền, vừa xây dựng, vừa chiến đấu đến nay đã phát triển rộng khắp trong các quân chủng, binh chủng ở cả 3 thứ quân, bảo đảm Thông tin liên lạc vững chắc trên phạm vi chiến lược, chiến dịch, chiến thuật, nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Binh chủng đã phục vụ đắc lực cho Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng lãnh đạo các lực lượng vũ trang nhân dân chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Ngày 9-9-1969: Thành lập Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một trong những di tích đặc biệt quan trọng trong hệ thống các di tích lịch sử-văn hoá nước ta. Chính tại nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc, cùng Bộ Chính trị, Chính phủ lãnh đạo đất nước, vừa xây dựng hậu phương lớn xã hội chủ nghĩa, vừa trực tiếp lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Mỹ, cứu nước ở tiền tuyến lớn miền Nam.

Khu di tích gồm: Nhà khách Phủ Chủ tịch, ngôi nhà Người từng sống và làm việc những năm 1954-1958; căn nhà Người tiếp cán bộ; ngôi nhà sàn, hầm trú ẩn; ngôi nhà Người chữa bệnh và qua đời;... và hàng nghìn tài liệu, hiện vật khác.

Khu di tích mãi mãi là một địa danh lịch sử -văn hóa để các thế hệ người Việt Nam tiếp thu và tự hào.

2. Thế giới

* Ngày 9-9-2006: Phóng tàu vũ trụ Atlantis với nhiệm vụ xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, tàu vũ trụ Atlantis được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng thành công lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), để tiếp tục công việc xây dựng trạm còn dang dở từ năm 2003, sau thảm họa nổ tàu Columbia.

Tàu vũ trụ Atlantis.

Như vậy, sau gần 4 năm gián đoạn, việc xây dựng phòng thí nghiệm không gian trên ISS đã được NASA nối lại lần đầu tiên, sau khi các phi hành gia tàu vũ trụ Atlantis thực hiện thành công chuyến đi ra ngoài khoảng không để lắp đặt hai tấm pin mặt trời nhằm cung cấp lượng điện gấp đôi cho ISS.

Ngày 8-7-2011, tàu Atlantis được phóng lên ISS trong sứ mệnh cuối cùng của chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của Mỹ. Sau đó, việc đưa người lên ISS do đội tàu Soyuz của Nga thực hiện.

* Ngày 9-9-2015: Trưng bày bộ sưu tập cổ vật hàng nghìn năm tuổi của Ai Cập.

Tại thủ đô Paris của Pháp, Viện Thế giới Arab tổ chức triển lãm bộ sưu tập cổ vật văn hóa Ai Cập có niên đại 2.800 năm tuổi.

Bộ sưu tập này gồm nhiều bức tượng nhỏ được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2002 trong khoang một con tàu đắm của Ai Cập và khoảng 200 cổ vật khác được tìm thấy tại một di chỉ dọc biển Ai Cập, nơi các chuyên gia cho rằng đây từng là vị trí tọa lạc của nhiều thành phố đã bị nhấn chìm trong biển nước do thiên tai, động đất và thủy triều.

Cũng theo giới khảo cổ, nhiều khả năng thành phố Thonis-Heracleion, nơi phát hiện ra con tàu đắm trên, ra đời từ thế kỷ thứ VIII trước Công nguyên.

Theo TTXVN