ASEAN thúc đẩy kinh tế, đầu tư và hội nhập thương mại

Với nội dung xuyên suốt là tìm kiếm các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thúc đẩy hội nhập thương mại và đầu tư tại khu vực Đông Nam Á, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 49 đã khai mạc sáng 7-9 tại thủ đô Manila của Philippines.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Kinh tế Philippines Ramon Lopez (Ra-môn Lô-pét) cho biết hội nghị đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thông điệp thành công của ASEAN, đồng thời nâng tầm vị thế của ASEAN trong bối cảnh các nền kinh tế khu vực đang phát triển với tốc độ nhanh hơn các khu vực khác trên thế giới. Theo ông, nền kinh tế ASEAN ước tính sẽ đạt quy mô hơn 9.200 tỷ USD vào năm 2050, trở thành khu vực lớn thứ 4 trên thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lopez cho rằng từ năm nay, ASEAN cần ý thức rằng toàn cảnh địa chính trị đang thay đổi và thực tế này không chỉ mang đến các cơ hội mà còn kéo theo nhiều thách thức cho khu vực. Ông cho biết hội nghị phát đi một tín hiệu tích cực trong bối cảnh bất ổn gia tăng liên quan tới các chính sách thương mại. Theo Bộ trưởng Lopez, ASEAN sẽ duy trì quan điểm mở và hướng ngoại thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Ngoài ra, ASEAN cũng có cơ cấu hợp tác với các nước đối tác đối thoại như Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Với tư cách là một cộng đồng chính thức, 10 nước thành viên ASEAN muốn tạo ra luồng luân chuyển dòng vốn và thương mại tự do hơn trong khu vực gồm 625 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt 2.600 tỷ USD. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao hơn bằng cách tăng cường thương mại, đầu tư và tạo việc làm.

Để đạt được các mục tiêu trên, Philippines, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, chú trọng tới tăng cường hơn nữa đầu tư, thương mại, hội nhập các công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời phát triển một nền kinh tế lấy đổi mới, sáng tạo làm động lực trong 10 nước thành viên ASEAN....

Theo kế hoạch, các bộ trưởng kinh tế ASEAN cũng sẽ gặp người đồng cấp Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ để trao đổi quan điểm về tình hình phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới; thảo luận về các thỏa thuận thương mại và cơ chế hợp tác kinh tế với các đối tác này. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 10-9 tới.

Theo TTXVN