Khắc phục các hạn chế đường vào Khu du lịch đồi cát Nam Cương

(NTO) Đồi cát Nam Cương, xã An Hải (Ninh Phước) đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, một trong những vấn đề bất cập hiện nay đang cản trở sự phát triển Khu du lịch (KDL) Nam Cương, đó là: Đường vào KDL xuống cấp, biển báo hạn chế, bãi đậu xe chật hẹp và nhất là vấn đề điện dân sinh kéo tự phát của người dân trên suốt tuyến đường đang gây ảnh hưởng đến KDL này.

 
Đoàn du khách phải xuống đường dùng cây nâng dây điện lên cao cho xe đi qua. Ảnh: XB

Tại ngã 3 vào thôn Tuấn Tú, xã An Hải, ngoài một tấm biển báo chỉ dẫn vào KDL đồi cát Nam Cương bị cây xanh che khuất, xuyên suốt tuyến đường qua các thôn Tuấn Tú, Nam Cương đến đồi cát Nam Cương không một biển báo, chỉ dẫn đường đi. Tuyến đường liên thôn xuống cấp, với các ngã 3 chồng chéo như đánh đố các đoàn xe chở du khách. Vì không có biển báo nên mỗi lần đến ngã 3, những đoàn khách mới đến lần đầu lại phải dừng xe, hỏi đường. Đặc biệt, đoạn đường từ thôn Tuấn Tú qua thôn Nam Cương, xuyên suốt tuyến đường, các nhà xe chở du khách luôn phải quan sát, đối phó với mạng điện dân sinh do người dân tự phát kéo qua đường. Do điện kéo tự phát, không có quy chuẩn chiều cao, các cột điện tự phát không đảm bảo an toàn, đoạn thấp, đoạn cao gây cản trở và mất an toàn, nguy hiểm đối với các xe khách du lịch từ 40 chỗ ngồi trở lên.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hoài, giảng viên Trường Đại học Đà Lạt, cho biết: Tuần vừa rồi, Khoa Văn trường chúng tôi đi du lịch tại đồi cát Nam Cương. Cả một KDL dẹp, hấp dẫn như vậy nhưng không có một biển dẫn chỉ đường vào, đoàn phải dừng xe trong thôn hỏi cho đúng đường. Trên suốt đường vào, các đồng nghiệp và tài xế trên xe luôn căng mắt đo đoán trần xe có đụng dây điện hay không, đoạn nào dây điện thấp, không an toàn lại phải xuống nhà dân mượn cọc để chống đẩy dây điện lên cao cho xe lăn bánh qua. “Khám phá đồi cát Nam Cương thú vị thật, nhưng với đường đi như thế này, quả thật muốn đi lại cũng phải tính toán!”-anh Hoài nói. Đây không chỉ là bức xúc của đoàn du khách Đại học Đà Lạt, tại bãi xe sát đồi cát nhiều tài xế cũng bức xúc, cho rằng đường vào KDL quá khó.

Trao đổi với ông Bùi Thế Ly, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: Địa phương cũng nghe phản ánh nhiều về vấn đề này. Đối với quy hoạch hạ tầng của KDL thuộc về tỉnh, huyện, địa phương không rõ. Đối với trường hợp điện dân sinh, xã cũng đã tổ chức họp với các thôn, vận động người dân nâng cao ý thức về vấn đề này, trong đó chú ý kéo lưới điện sinh hoạt phải đảm bảo an toàn, nâng độ cao đủ cho các xe du lịch chở khách đi qua. Tuy nhiên, cũng rất khó vì tuyến đường nằm trong khu vực dân sinh chưa được đầu tư, không có một văn bản quy chuẩn nào về các quy định nên khó tuyên truyền người dân thực hiện đúng được.

Có thể nói, trong những năm trở lại đây khi du lịch được tỉnh ta xác định là ngành kinh tế mũi nhọn; các điểm đến du lịch của tỉnh, trong đó đồi cát Nam Cương đang trở thành điểm đến thu hút du khách. Và mới đây, KDL đồi cát Nam Cương cũng đang được tỉnh ta quy hoạch đưa vào phát triển du lịch trọng điểm có đẳng cấp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với thực trạng trên không những cản trở phát triển cho du lịch trước mắt, mà còn ảnh hưởng lâu dài đến các nhà đầu tư. Thiết nghĩ, trước mắt, các ngành, địa phương liên quan cần phối hợp, chỉ đạo thực hiện giải quyết các hạn chế nêu trên, tạo hành lang an toàn, thông suốt để du khách đến tham quan khám phá KDL đồi cát Nam Cương thuận lợi hơn. Đồng thời, về lâu dài cần có quy hoạch, đầu tư thông suốt tuyến đường vào KDL, có vậy mới phát huy được tiềm năng của KDL đồi cát Nam Cương cũng như thu hút được các nhà đầu tư vào khu vực này.