Nhà Trắng hối thúc công tác hỗ trợ tái thiết sau bão Harvey

Khoản cứu trợ khẩn cấp hỗ trợ nỗ lực tái thiết sau bão Harvey lại tiếp tục đội lên trong ngày 31-8, 5 ngày sau khi siêu bão đầu tiên trong mùa đổ bộ vào "xứ cờ hoa". Một trong các đề xuất đang ở mức 150 tỷ USD trong khi Nhà Trắng cam kết sẽ nhanh chóng đệ trình kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp lên Quốc hội để sớm được thông qua.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh nội địa Nhà Trắng Tom Bossert (Tôm Bót-xơ) cho biết chính quyền Washington sẽ sớm đệ trình yêu cầu cấp vốn hỗ trợ nỗ lực tái thiết sau siêu bão Harvey dành cho những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những hậu quả của tình trạng lũ lụt do mưa lớn gây ra. Khoản trợ cấp ban đầu mà chính phủ đề xuất sẽ là 5,9 tỷ USD và đề xuất này sẽ nhanh chóng được đưa tới Quốc hội khi mà con cố thiệt hại đang ngày càng tăng cao. Ước tính lần này, ngân sách chính phủ sẽ phải chi một khoản tương đương 110,2 tỷ USD đã chi cho cơn bão lịch sử Katrina hồi năm 2005. Nhiều nghị sĩ cho rằng khoản chi để khắc phục hậu quả của bão Harvey sẽ không dưới 125 tỷ USD. Một nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho biết Quốc hội sẽ xem xét và bỏ phiếu về vấn đề này ngay trong đầu tháng 9.

Khoản cứu trợ khẩn cấp dành cho bão Harvey chắc chắn sẽ làm không khí trong các phiên thảo luận Quốc hội sắp tới thêm căng thẳng trong bối cảnh khi bão mới rập rình ngoài khơi thì Quốc hội và chính phủ đã phải rất khó khăn trong việc tìm ra tiếng nói chung về mức trần nợ công và vấn đề chốt ngân sách liên bang trước ngày 1-10 để tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa.

Ngày 26-8, siêu bão Harvey đã bắt đầu đổ vào khu vực trung tâm của bang Texas (Tếch-dớt), Tây Nam nước Mỹ. Đây là cơn bão mạnh nhất tràn vào nước Mỹ kể từ năm 2005 và mạnh nhất ở bang Texas trong hơn 50 năm qua. Với lượng mưa lên tới gần 2.000 mm, tương đương với 34.000 tỷ lít nước trút xuống trong cuối tuần qua, Harvey được đánh giá là siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ. Con số thiệt hại vẫn tiếp tục tăng cao. Giới chức bang Texas lo ngại số người thiệt mạng vì ảnh hưởng của bão có thể lên tới 40 người trong khi các đơn vị cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trong lũ. Có thể vẫn còn những thi thể bị mắc kẹt dưới dòng nước lũ và chỉ được tìm thấy sau khi nước rút đi.

Trong khi những thiệt hại do bão Harvey vẫn chưa được ước tính hết thì ngoài khơi Đại Tây Dương, một cơn bão khác với tên gọi Irma cũng đang mạnh dần lên tới "cấp độ 3". Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Mỹ, bão Irma mạnh lên nhanh chóng và đã lên cấp độ 3 chỉ 24 giờ sau khi hình thành. Hiện bão Irma đang ở vùng duyên hải phía Tây châu Phi có sức gió lên tới 185km/giờ. Tuy vẫn còn ở xa đất liền nhưng Irma đang hướng thẳng về vùng biển Nam Caribe, tới khu vực giữa Puerto Rico và duyên hải phía Bắc của khu vực Nam Mỹ.

Theo TTXVN