Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm việc với cán bộ chủ chốt Tòa án nhân dân tỉnh

(NTO) Ngày 31-8, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã đến thăm và làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình triển khai các nhiệm vụ công tác của Tòa án nhân dân 2 cấp. Cùng dự buổi tiếp và làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn. Ảnh: V.M

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, trong 11 tháng (tính từ ngày 1-10-2016 đến 31-8-2017), TAND 2 cấp đã thụ lý 3.076 vụ, việc các loại, đã giải quyết 2.493 vụ, việc, đạt 81,04%. So với cùng kỳ, số án thụ lý tăng 117 vụ, việc và số án giải quyết giảm 83 vụ, việc; không có án quá hạn luật định. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tại TAND 2 cấp bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với trường hợp cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. TAND 2 cấp đã thực hiện tốt việc hòa giải trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự và việc đối thoại trong công tác giải quyết án hành chính, góp phần làm giảm các mâu thuẫn tranh chấp và tăng cường mối đoàn kết trong nhân dân.

Tiếp tục thực hiện phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm, TAND tỉnh tiếp tục triển khai, thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ, việc đã thụ lý theo thẩm quyền. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử của TAND; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin, phục vụ tốt mọi mặt hoạt động của tòa án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu một số đặc điểm tình hình an ninh trật tự và biểu dương sự chuyển biến tiến bộ của ngành Tòa án tỉnh ta. Trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ còn thiếu, nhưng ngành đã làm tốt công tác xét xử. Hoạt động của Ban Cán sự Đảng Tòa án hiệu quả, quan hệ phối hợp của ngành với các cơ quan nội chính chặt chẽ, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị tỉnh nhà. Tuy nhiên, vẫn còn mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục để tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của TAND 2 cấp. Đồng chí đề nghị TAND tối cao xem xét, nghiên cứu tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất cho TAND 2 cấp tỉnh nhà.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đối với hoạt động của ngành Tòa án tỉnh. Qua báo cáo của đại diện TAND 2 cấp, cho thấy tỷ lệ số vụ án chưa nhiều và tình hình tội phạm trong tỉnh chưa cao, an ninh trật tự ổn định. Tuy nhiên, theo xu thế tăng áp lực, đồng chí nhấn mạnh cần tránh tình trạng oan sai trong xét xử và nâng chất lượng xét xử các vụ án, khắc phục các vụ, việc kéo dài, chậm giải quyết. Đồng chí biểu dương vai trò chỉ đạo của cấp ủy TAND tỉnh và lưu ý trong thời gian tới cần tập trung cho công tác quy hoạch, lựa chọn cán bộ; nắm chắc các bộ luật mới mà Quốc hội thông qua; nâng cao trách nhiệm của thẩm phán và tạo cơ chế cho người dân giám sát hoạt động xét xử.