Chi đoàn Cục Thuế tỉnh xung kích thực hiện cải cách hành chính

(NTO) Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Với nhận thức sâu sắc ấy, thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cùng tham gia thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả và xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi chuyên môn, tận tụy với Nhân dân. Từ sự nỗ lực trên, trong Đoàn TN khối đã xuất hiện nhiều phong trào “điểm sáng”, nổi bật là hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc về chính sách, TTHC thuế tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh do đoàn viên Chi đoàn Cục Thuế tỉnh đảm nhận.

Chị Lê Thị Phương Nga, Bí thư Chi đoàn Cục Thuế tỉnh, cho biết: Chi đoàn hiện có 15 đoàn viên chủ yếu đang công tác tại các bộ phận liên quan trực tiếp đến người nộp thuế (NNT) như: Phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Phòng Kiểm tra thuế, Phòng Thanh tra thuế… Lợi thế của Chi đoàn khi tham gia công tác CCHC tại đơn vị là hầu hết đoàn viên đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, kỹ năng giao tiếp tốt, hỗ trợ đắc lực trong việc hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc cho NNT. Để phong trào triển khai hiệu quả, Ban Chấp hành Chi đoàn luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đồng thời gắn công tác CCHC của đơn vị với phong trào “Ba trách nhiệm” của Đoàn TN khối, từ đó cụ thể hóa thành phong trào “Tuổi trẻ Cục Thuế tỉnh trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với NNT và trách nhiệm với công việc”.

Trên tinh thần đó, Ban chấp hành Chi đoàn tổ chức vận động đoàn viên xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh; đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc với kết quả trên 90% đoàn viên có sáng kiến được cấp có thẩm quyền công nhận; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; đảm nhận các công trình thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học; tình nguyện làm thêm ngày, thêm giờ khi công việc và NNT yêu cầu; tình nguyện tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ NNT giải quyết các TTHC về thuế, nhằm rút ngắn thời gian giao dịch cho NNT. Với lợi thế về trình độ tin học, đoàn viên trong Chi đoàn phát huy vai trò xung kích, tích cực phối hợp với các bộ phận, phòng, ban thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong các đợt triển khai ứng dụng công nghệ quản lý thuế điện tử, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế-hoàn thuế điện tử… Trung bình mỗi năm, đoàn viên tại bộ phận “một cửa” đã phối hợp với các bộ phận có liên quan tiếp nhận và giải quyết hơn 15.000 lượt hồ sơ trả lời đúng chính sách, thời gian quy định, không có hồ sơ trễ hạn; 100% đoàn viên tham gia lễ ra quân thu ngân sách đầu năm tại đơn vị để tuyên truyền các chính sách thuế mới; vào những tháng cao điểm hỗ trợ về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đều bố trí đoàn viên tại bộ phận “một cửa” để hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho NNT. Bên cạnh đó, với hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, hàng tuần, đoàn viên trong Chi đoàn cũng tổ chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, TTHC cho NTT; hỗ trợ người nộp thuế tháo gỡ các vướng mắc kịp thời; góp phần tăng hiệu suất công việc, rút ngắn thời gian xử lý các TTHC thuế cho người dân.

Chính từ những phong trào, hoạt động tiêu biểu của Chi đoàn đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Cục Thuế tỉnh, là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC của tỉnh và dẫn đầu về công tác CCHC tại Khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời qua phong trào, đoàn viên nâng cao hơn tinh thần, trách nhiệm phục vụ NNT; chống mọi biểu hiện tham nhũng, phiền hà, sách nhiễu NNT. Với những thành tích đạt được, tuổi trẻ Cục Thuế tỉnh khẳng định rõ bầu nhiệt huyết, trí tuệ của mình trong công tác chuyên môn và góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người công chức “trẻ-giỏi-thân thiện” của Khối các cơ quan tỉnh nhà.