Đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên những tháng cuối năm

(NTO) Thực hiện công tác phát triển Đảng, từ tháng 4, Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên (ĐV). Tuy nhiên, so với những năm trước, tiến độ phát triển ĐV mới còn chậm, vì vậy cấp ủy các cấp đang phải chạy đua với thời gian, quyết liệt chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV năm nay.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến giữa tháng 8, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 472 ĐV mới, đạt 52,44% kế hoạch năm (kết nạp 900 ĐV). Nguyên nhân đạt thấp là do các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) chưa tập trung phát triển nguồn đối tượng đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khác với mọi năm, năm nay, các TCCSĐ không gặp nhiều trở ngại trong công tác xác minh hồ sơ kết nạp ĐV. Đối với việc tạo nguồn cũng không còn là quá khó khăn, tính tổng cộng đến nay cả Đảng bộ tỉnh có nguồn đối tượng khoảng 2.000 quần chúng (đã học lớp bồi dưỡng), chỉ còn tiến hành các bước theo thủ tục là tổ chức kết nạp được. Thế nhưng không phải cứ có nguồn đối tượng dồi dào là đủ. Đồng chí Phạm Văn Lâm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận xét: Thực tế diễn ra ở các TCCSĐ cho thấy có sẵn nguồn đối tượng đủ điều kiện chưa phải đã có thể kết nạp được ngay, các cấp ủy còn phải kiên trì giáo dục chính trị, tư tưởng nên cần thêm thời gian, nhất là với một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc làm, đời sống.

Sau khi xác định được nguyên nhân chậm, các huyện, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đang “tăng tốc” khắc phục và hiện đang có những chuyển động mới trong công tác phát triển ĐV mới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong tháng 8 đã có nhiều đảng bộ kết nạp thêm ĐV, nên con số ĐV kết nạp thực tế còn cao hơn số liệu thống kê nêu trên. Tại Thuận Bắc, đồng chí Ngô Thời Vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thuận Bắc cho biết: Từ đầu năm đến nay, Thuận Bắc đã thực hiện kết nạp được 44 ĐV mới, đạt 80% kế hoạch năm; riêng khối xã của huyện kết nạp 25 ĐV, đạt 69,44% so với chỉ tiêu. Với kết quả đó, Thuận Bắc sẽ vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV vào cuối năm. Ở Đảng bộ huyện Ninh Phước, chú trọng phát triển ĐV mới trên địa bàn dân cư, chúng tôi cũng ghi nhận đang có những chuyển biến tích cực. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, trong 8 tháng qua, toàn huyện kết nạp 62 ĐV, đạt 60,78% kế hoạch năm, trong đó có 41 ĐV kết nạp tại xã (chỉ tiêu là 62 ĐV) và dự kiến đầu tháng 9 sẽ có thêm 14 trường hợp được kết nạp vào Đảng.

Nhìn lại năm qua, sở dĩ đạt con số 1.026 ĐV được kết nạp trong Đảng bộ tỉnh, vượt 17,9% chỉ tiêu kế hoạch năm, có thể nói chủ yếu là do các đảng bộ huyện, thành phố và các đảng bộ trực thuộc tỉnh nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kết nạp vào cuối năm. Kinh nghiệm này tiếp tục áp dụng trong năm nay, nhất là vào giai đoạn “nước rút” như hiện tại. Thực vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, tiến độ kết nạp ĐV đang được các cấp ủy chỉ đạo đẩy nhanh. Ở Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, dù chỉ mới kết nạp được 36/70 ĐV (51,43% chỉ tiêu năm), nhưng đã có tín hiệu lạc quan. Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp chia sẻ: Đảng ủy đang tiếp tục rà soát xét duyệt hồ sơ đối tượng, với quyết tâm cao từ các TCCSĐ, đảng bộ sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV năm nay. Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là đảng bộ được tỉnh giao chỉ tiêu cao nhất, năm nay kết nạp 142 ĐV. Trao đổi với đồng chí Trần Thị Thủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, chúng tôi được biết dù có những khó khăn nhất định, song tính đến nay, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp được 89 ĐV (đạt 62,67% chỉ tiêu tỉnh giao) và đang chuẩn bị kết nạp 15 trường hợp. Với tiến độ đang đẩy nhanh, Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kỳ vọng sẽ vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV năm nay.

Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, dù số lượng ĐV kết nạp 6 tháng đầu năm đạt thấp, nhưng hiện công tác phát triển ĐV đang được cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, bước đầu cho thấy có sự tiến bộ mới đáng phấn khởi. Từ những ghi nhận trên, chúng tôi tin rằng với sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc của Thường trực các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, sự năng động quyết liệt của cấp ủy các TCCSĐ, toàn tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch kết nạp ĐV năm nay bảo đảm đúng theo yêu cầu cơ cấu.