Thực hiện hiệu quả từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

(NTO) Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do cấp trên phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học giai đoạn 2016-2020” do Bộ GD&ĐT phát động. Trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao về công tác quản lý, giảng dạy, giáo dục, đội ngũ nhà giáo tích cực đổi mới, có tính đột phá, sáng tạo trong hoạt động dạy và học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học và giáo dục học sinh, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đem lại lợi ích thiết thực tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, được xã hội tôn vinh.

Nhìn lại kết quả năm học 2016-2017, toàn ngành GD&ĐT tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD&ĐT; đồng thời là năm thứ 3 thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và Kế hoạch hành động số 492/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về Đổi mới công tác quản lý GD&ĐT tạo sự đột phá về phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 của ngành GD&ĐT. Kết quả chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng; công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành được Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn vào tháng 12-2016; mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được triển khai có hiệu quả; duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, xóa mù chữ; giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi có nhiều tiến bộ; chất lượng học tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số có những chuyển biến rõ rệt, chênh lệch khoảng cách về chất lượng được rút ngắn. Giáo dục học sinh khuyết tật được quan tâm triển khai và mang lại kết quả bước đầu đáng khích lệ.

 
Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) trong giờ Tin học.  Ảnh: V.M

Các mặt hoạt động giáo dục xếp loại đạt và tốt ở cấp tiểu học đều tăng so với năm học trước, gồm về năng lực đạt 98,8%; về phẩm chất đạt 99,9%. Đối với cấp trung học xếp loại 2 mặt học lực, hạnh kiểm từ trung bình trở lên của học sinh so với cùng kỳ tăng, yếu, kém đều giảm. Về học lực: Cấp THCS khá, giỏi đạt 57,9%, tăng 2,7%; cấp THPT đạt khá, giỏi 47,33%, tăng 5,01%. Về hạnh kiểm: Cấp THCS khá, tốt đạt 94,8%, tăng 0,8%; cấp THPT khá, tốt đạt 93,5%, tăng 1,12%; yếu chiếm 0,4%, giảm 0,3%. Tỷ lệ tốt nghiệp hệ GDTX THPT đạt 58,07%, giảm 23,46%; hệ THPT đạt 95,26%, tăng 3,32% so với năm học trước; trong đó có 5 trường THPT đỗ 100%: Chuyên Lê Quý Đôn, Lê Duẩn, Phan Bội Châu, DTNT tỉnh Ninh Thuận và DTNT Pi Năng Tắc.

Duy trì tốt việc tổ chức các hội thi, cuộc thi cấp tỉnh và tham gia cấp quốc gia thu được nhiều kết quả. Kết quả Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học cấp quốc gia đoạt 12 giải, tăng 9 giải, trong đó có 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cấp quốc gia đoạt 14 giải, tăng 7 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 1 giải Ba và 6 giải Khuyến khích; có 3 đề tài đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia.

Phát huy những kết quả đạt được, toàn ngành quyết tâm triển khai thực hiện Chỉ thị năm học 2017-2018 của Bộ GD&ĐT theo 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 giải pháp cơ bản; quyết tâm phấn đấu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Chương trình hành động của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Kế hoạch hành động số 492/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục lành mạnh trong trường học. Đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân trong ngành.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; thực hiện đổi mới, sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

Thứ ba, chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và công tác quản lý theo Kế hoạch 1951/KH-UBND ngày 25-5-2017 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” tỉnh Ninh Thuận. Tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc; hình thành cơ sở dữ liệu chung phục vụ thông tin cho công tác quản lý toàn ngành.

Thứ năm, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; tổ chức các phong trào thi đua luôn gắn với nhiệm vụ chính trị và chương trình hành động, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những việc khó và những khâu yếu kém để nhằm tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả GD&ĐT.