UBND tỉnh: Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ giai đoạn 2009-2017

(NTO) Ngày 29-8, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2017.

 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: DM

Qua 8 năm thực hiện Luật DQTV, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lênh Quân khu 5 và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, địa phương, công tác DQTV trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt. Hiện nay, toàn tỉnh có 65/65 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự; 43/65 chi bộ có cấp ủy; đảng viên trong DQTV chiếm 21,03% và đoàn viên đạt 62,51%; lực lượng DQTV luôn được củng cố, kiện toàn vững về chính trị, mạnh về quân sự, đúng, đủ về số lượng; độ tin cậy ngày càng được nâng lên; tỷ lệ đảng viên, đoàn viên năm sau cao hơn năm trước. Riêng đội ngũ cán bộ DQTV nhìn chung có trình độ, năng lực chỉ huy, quản lý, huấn luyện, diễn tập, khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ sự chăm lo, xây dựng và đảm bảo các chế độ, chính sách về mọi mặt, hoạt động của DQTV ngày càng hiệu quả, nổi bật đã phối hợp hoạt động với các lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn chặt chẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh; thường xuyên làm tốt công tác dân vận, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thời gian qua đã quan tâm chỉ đạo, triển khai hiệu quả Luật DQTV, góp phần xây dựng lực lượng DQTV trên toàn tỉnh có chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, trở thành lực lượng quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh ở cơ sở. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật DQTV trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về DQTV. Chú trọng xây dựng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng phù hợp, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và độ tin cậy, trong đó tập trung phát triển mạnh đội ngũ cán bộ chỉ huy quân sự cấp xã và các lực lượng dân quân cơ động, binh chủng, dân quân biển. Đồng thời thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật DQTV để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2017.