Gương sáng hiếu học vùng cao

(NTO) Chúng tôi đến thăm em Tain Thị Sớm (ảnh), dân tộc Raglai, ở thôn Rã Giữa. Em Sớm nêu gương thanh niên vượt khó, hiếu học tiêu biểu của xã Phước Trung (Bác Ái). Em chuẩn bị bước vào năm học thứ tư khoa Công nghệ thực phẩm thuộc Phân hiệu Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận.

Trao đổi với Tain Thị Sớm, chúng tôi được biết khi còn học bậc tiểu học và THCS, ba mẹ luôn quan tâm chăm lo động viên em nỗ lực vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập. Tuy sinh sống ở xã vùng cao không có điều kiện học thêm nhưng em đã phấn đấu thi đậu vào lớp 10 của Trường PT DTNT tỉnh. Trong ba năm học từ lớp 10 đến lớp 12, em được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước dành cho học sinh nội trú.

Em Tain Thị Sớm.

Với thành tích học tập tiên tiến, em đã hoàn thành chương trình THPT và thi đậu vào khoa Công nghệ thực phẩm của Phân hiệu Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận, năm học 2014- 2015. Tain Thị Sớm là sinh viên dân tộc Raglai duy nhất của lớp ĐH 14 BQNT. Em được các bạn yêu thương tận tình giúp đỡ trong học tập cũng như trong cuộc sống tập thể dưới mái trường Đại học Nông Lâm. Cuối học kỳ II, năm học 2015- 2016, em không đủ tiền nộp học phí cho nhà trường do kinh tế gia đình quá khó khăn, sản xuất bị hạn hán kéo dài nên mất mùa. Sớm được thầy, cô giáo và các bạn lớp ĐH 14 BQNT đóng góp 3 triệu đồng giúp em nộp học phí tiếp tục học năm thứ ba. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, Tain Thị Sớm về nhà phụ giúp ba mẹ chăm lo công việc nương rẫy; đồng thời, ôn tập củng cố kiến thức chuẩn bị bước vào năm học thứ tư và hướng dẫn hai em Tain Sáng và Tain Chiều chuẩn bị bước vào lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Tain Thị Sớm cho biết: Em chọn học khoa Công nghệ thực phẩm với ước mong sau khi ra trường có việc làm ổn định trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với kiến thức được đào tạo của chương trình đại học, em tích cực tham gia truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo quản nông sản, chống thất thoát sau thu hoạch và phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

Tain Thị Sớm dẫn đường đưa chúng tôi đến thăm khu đất rẫy của gia đình em dưới chân Núi Đỏ, cách thôn Rã Giữa khoảng một giờ đi bộ. Ba mẹ và các em của Sớm đang tập trung thu hoạch đậu xanh vụ hè -thu 2017. Cây đậu xanh được chăm sóc chu đáo trên vùng đất mưa thuận nắng hòa cho trái chín nặng cành. Anh Chamaléa Cá-cha của em Sớm, chia sẻ: Vụ hè-thu năm nay, gia đình tôi xuống giống gần 1 ha đậu xanh dự kiến thu hoạch 5- 6 tạ đậu hạt. Cây đậu xanh được mùa nhưng giá bán tại làng chỉ được 12.000 đồng/kg. Tôi thu hoạch đậu xanh lo mua sắm sách vở, áo quần và nộp học phí cho các cháu chuẩn bị vào năm học mới 2017- 2018. Dù khó khăn tới đâu, vợ chồng tôi vẫn quyết tâm nuôi dạy các con ăn học nên người.

Chị Tain Thị Nhít, Bí thư Xã đoàn Phước Trung nhận xét: Tain Thị Sớm là điển hình thanh niên hiếu học tiêu biểu ở địa phương. Em đã nỗ lực vươn lên trong học tập thi đậu vào đại học. Em nêu gương sáng trong phong trào thanh niên thi đua học tập tốt, làm hành trang trên bước đường lập thân lập nghiệp, góp phần xây dựng xã Phước Trung đạt chuẩn nông thôn mới.