Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc: Phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Pi Năng Tắc là đơn vị trường học đang lồng ghép giảng dạy cho 2 khối THCS và THPT trên địa bàn huyện Bác Ái. Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường đã dần khẳng định vị thế trong hoạt động giáo dục, là địa chỉ đào tạo chất lượng trong hệ thống các trường DTNT của tỉnh. Một trong những yếu tố làm nên thành tựu đó, chính là Chi bộ nhà trường luôn không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng xây dựng tập thể đoàn kết, tâm huyết với sự phát triển của trường.

Thầy giáo Bùi Hữu Pha, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm đầu mới thành lập, toàn trường chỉ có 7-8 lớp cấp THCS. Từ năm 2012 đến nay, trường có thêm nhiệm vụ giảng dạy cấp THPT, tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên lại càng nỗ lực quyết tâm hơn để nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với đó, Chi bộ nhà trường cũng không ngừng đổi mới, vững mạnh cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Đến nay, Chi bộ trường đã có 14 đảng viên.

Trên lĩnh vực giáo dục chính trị tư tưởng, Chi bộ đã tổ chức tốt việc tiếp thu học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, nhất là những chủ trương về công tác giáo dục, với 100% đảng viên tham gia. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”… luôn được cấp ủy chi bộ nhà trường quan tâm lãnh đạo, đạt kết quả thiết thực. Trong sinh hoạt, Chi bộ luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng. Hằng tháng, đề ra nghị quyết lãnh đạo sát, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các chủ trương của Chi bộ đều được bàn bạc một cách công khai, minh bạch, dân chủ theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, mọi ý kiến của đảng viên luôn được tôn trọng.

Đặc biệt, để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị hiệu quả, Chi bộ luôn đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên và xem đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Từng đảng viên và cán bộ, giáo viên đăng ký nêu gương trong học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể của từng tháng, phù hợp với nhiệm vụ từng cá nhân và nhiệm vụ chung của tập thể, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong dạy, học và rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo chuyên môn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từng tuần, tháng, học kỳ và cả năm học; đồng thời, thường xuyên quan tâm tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; chỉ đạo các tổ chuyên môn của nhà trường thực hiện tốt bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy và ôn luyện để học sinh các cấp tốt nghiệp đạt tỷ lệ cao. Đến nay, nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 30% đạt trình độ trên chuẩn; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cấp THCS và THPT nhiều năm liền luôn đạt 100%, trong đó tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi trên 50%. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, nhà trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, trong đó có trên 30% số học sinh đủ điểm đậu vào các trường đại học, cao đẳng chính quy.

Thầy giáo Bùi Hữu Kha chia sẻ thêm: Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, Chi bộ, nhiều năm qua, các tổ chức đoàn thể nhà trường đều hoạt động vững mạnh, có hiệu quả, góp phần cùng nhà trường đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy. Điển hình như: Năm học 2015-2016, nhà trường được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc dẫn đầu Cụm thi đua số 1; Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Bác Ái tặng Giấy khen đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2012-2016) và trong năm học 2016-2017 vừa qua, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tằng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.