Ninh Hải, Ninh Phước: Sẵn sàng vào năm học mới

(NTO) Bước vào năm học mới 2017-2018, huyện Ninh Hải có 16.899 học sinh (HS); trong đó, bậc mầm non có 2.953 HS/13 trường; tiểu học (TH) có 8.181 HS/21 trường, THCS có 5.764 HS/11 trường, có 13 trường áp dụng hình thức học 2 buổi/ngày. So với năm học 2016-2017, bậc THCS tăng 3 lớp; bậc TH giảm 2 lớp. Đến nay, toàn huyện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Hải đã hoàn thành tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất cho 9 trường học, với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng; đã xây mới 1 trường mẫu giáo, 1 trường mầm non và 2 trường TH, với kinh phí gần 22 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 9 sẽ đưa vào sử dụng Trường Mầm non Thành Sơn và Trường TH Phương Cựu, tháng 10 và 11 sẽ khánh thành Trường TH Ninh Chữ và Trường Mẫu giáo Thanh Hải.

Trường TH Bình Quý (thị trấn Phước Dân) được đầu tư xây dựng khang trang,
đảm bảo cho các em HS học tập.Ảnh: T.M

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện đã trang bị thêm một số thiết bị đồ chơi ngoài trời cho 4 trường mẫu giáo, với kinh phí hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, ngành GD&ĐT Ninh Hải còn chú ý thực hiện tốt công tác tổ chức và chuyên môn. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục của toàn huyện có 1.138 người, trong đó có 1.044 biên chế, 92 hợp đồng, 100% đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên bậc TH và THCS cơ bản đảm bảo. Khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành là thiếu giáo viên bậc mầm non. Theo tiêu chuẩn quy định của Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, hiện nay toàn huyện còn thiếu 57 giáo viên bậc mầm non…

► Huyện Ninh Phước hiện có 50 đơn vị trường học, dự kiến tổng số học sinh (HS) ở các bậc học huy động vào năm học 2017-2018 là 22.749 em. Hiện nay, các trường học đang tích cực chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết để các em HS bước vào năm học mới một cách tốt nhất.

Thầy giáo Phạm An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Phước, cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT huyện đã tập trung tu sửa và xây dựng 31 phòng học và phòng chức năng cho các trường: Mẫu giáo Phước Sơn, Mẫu giáo Măng Non (thị trấn Phước Dân), Trường TH Tuấn Tú (xã An Hải), THCS Nguyễn Tất Thành; đồng thời, sửa chữa 21 phòng học ở các cấp và tu sửa hàng rào một số trường, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung đã hỗ trợ xây dựng 8 phòng học cho Trường Mẫu giáo Hữu Đức, với tổng kinh phí trên 6,4 tỷ đồng. Sở GD&ĐT cũng đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường và phân bổ 21 thiết bị, tài liệu, học liệu cho 11 trường mầm non. Nhờ đó, đến thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học năm học mới.

Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho 1.700 lượt cán bộ, giáo viên và nhân viên của các trường; mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; hướng dẫn các trường học trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyển sinh đúng tiến độ, nhằm đảm bảo đủ chỉ tiêu.

Để hạn chế tình trạng HS bỏ học, ngay từ đầu tháng 8, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em trong độ tuổi đến trường để “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” thật sự là ngày hội ở địa phương. Tiếp tục tham mưu Hội Khuyến học huyện tổ chức khen thưởng cho các em học sinh nghèo hiếu học; vận động các phòng, ban, đoàn thể, các nhà hảo tâm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các em HS có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện đến lớp.