Thư gửi con trai

Con trai yêu quý!

Thời gian trôi nhanh quá, nhớ ngày nào mẹ mới đưa con vào lớp Một mà nay con đã trở thành tân sinh viên. Mẹ muốn dành cho con những lời khuyên chân thành và hữu ích nhất trước khi con vào đại học. Bước vào đại học là con đã bước vào một ngưỡng cửa mới. Mốc quan trọng của cuộc đời, vì lần đầu con phải đứng trước nhiều sự lựa chọn, lựa chọn ngành học, trường học, nơi học và định hướng nghề nghiệp sau này. Để có thể đưa ra quyết định, mẹ biết đó là điều không hề dễ dàng đối với con. Những dẫu sao mẹ cũng tin rằng con đã trưởng thành và đủ chín chắn để suy nghĩ và đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai của chính mình. Đây là thời điểm mà con bắt đầu cuộc sống tự lập với những nhận thức mới, nơi con vừa phải nỗ lực phấn đấu bằng trí tuệ của bản thân, vừa phải học những bài học từ cuộc sống. Nhiệm vụ của con là cố gắng học tập để chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng làm việc sau này.

Vào đại học, con sẽ có thêm nhiều bạn bè, có nhiều cơ hội tham gia sinh hoạt cộng đồng, tích lũy được thêm nhiều kỹ năng sống. Ở đó, người dạy con không chỉ là những người thầy trên lớp, mà còn là những bạn bè xung quanh con. Sống cùng với mọi người con phải biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, cũng như tôn trọng sự riêng tư của họ. Chân thành nhận lỗi khi người khác chỉ ra cái sai, chấp nhận để sửa sai con mới tiến bộ được. Mẹ hy vọng con có thể nhanh chóng hòa nhập với tập thể và đủ tự tin để đối mặt với bất kỳ khó khăn nào. Con sẽ không còn dựa dẫm vào gia đình, mà mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Con cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để vào đời. Và hãy nhìn thấy những gì tốt đẹp nơi người khác để mình thêm lạc quan, yêu đời. Sống khoan dung và nhân hậu với tất cả mọi người, có như vậy cuộc sống của con mới phong phú, nhân cách con ngày một hoàn thiện. Sống xa gia đình con có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng đổi lại giúp con trưởng thành nhanh hơn. Mẹ mong con trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con vẫn nhớ lời mẹ dặn, sống trung thực, thật thà. Không nên chạy theo giá trị vật chất mà xem nhẹ những giá trị đạo đức, tinh thần. Con phải học cách trải nghiệm đầy tình người để nuôi dưỡng những điều tốt đẹp, để có thêm động lực giúp con vững vàng bước tiếp trong hành trình học tập và phấn đấu. Con hãy học cách sống, biết nhìn nhận, suy nghĩ rồi mới hành động và đừng bao giờ đánh mất nhân cách của mình.

Mặc dù không bên cạnh, nhưng con hãy nhớ rằng, cha mẹ vẫn luôn dõi theo từng bước đi của con. Con chính là niềm vui, niềm hạnh phúc không gì đánh đổi được của cha mẹ. Cho dù có cực khổ đến đâu, nếu con thành đạt thì ba mẹ cũng rất vui mừng. Con hãy mãi là chàng trai luôn có trái tim nhân hậu, giàu tình cảm, sống hết mực yêu thương người, con nhé!

Mãi yêu con.