Tuổi trẻ Thuận Bắc xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

(NTO) Phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) huyện Thuận Bắc luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn, địa phương. Các chương trình, việc làm thiết thực của ĐV-TN góp phần xây dựng quê hương Thuận Bắc ngày càng giàu đẹp.

Huyện đoàn Thuận Bắc có 25 tổ chức đoàn trực thuộc, 81 chi đoàn, với 2.056 ĐV. Trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa thu hút nhiều ĐV-TN tham gia. Đoàn đã tổ chức thăm và tặng quà trên 700 lượt gia đình có công với cách mạng; hơn 8.600 ĐV-TN tham gia làm vệ sinh đài tưởng niệm liệt sỹ các xã và lễ thắp nến tri ân... Trong những ngày lũ lụt, ĐV-TN địa phương là lực lượng đông đảo tham gia khắc phục hậu quả sau lũ, giúp bà con di chuyển vật nuôi, tài sản, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh... Nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, Huyện đoàn đã vận động và nhận được nhiều tài trợ của các đơn vị, với 6.466 phần quà, 148 xe đạp, 90 bồn chứa nước… để hỗ trợ cho HS, người dân. Bên cạnh đó, ĐV-TN là lực lượng nòng cốt tham gia hiến máu nhân đạo của địa phương, đã có 847 ĐV-TN tham gia, hiến được 612 đơn vị máu.

ĐV-TN huyện Thuận Bắc tham gia trồng cây xanh.

Thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Thuận Bắc chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các chi đoàn thường xuyên tuyên truyền cho người dân, ĐV-TN hiểu về chương trình xây dựng NTM. Thực hiện tiêu chí 17 về môi trường, từ đầu năm đến nay, các chi đoàn đã tổ chức dọn vệ sinh tại cơ quan, nơi công cộng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; 6 xã đoàn tổ chức 6 buổi ra quân, 15 buổi làm vệ sinh môi trường, quét dọn hơn 2 km tuyến đường nội thôn, thu gom hơn 4,5 m3 rác thải, thu hút trên 1.000 ĐV-TN tham gia. Anh Patâu Axá Quốc, bí thư xã đoàn Lợi Hải chia sẻ: Từ khi triển khai hoạt động, các chi đoàn đã tích cực làm vệ sinh các tuyến đường nội thôn, khơi thông cống rãnh. Đồng thời, xã đoàn đã vận động hơn 15 lượt ĐV-TN tham gia thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” lắp đặt mới 37 bóng đèn trên tuyến đường các thôn, với tổng giá trị trên 2 triệu đồng.

Nhằm năng cao kỹ năng giao tiếp, tạo sân chơi cho HS vào dịp hè, các chi đoàn tổ chức sinh hoạt hè, các trò chơi dân gian (kéo co, nhảy bao bố…); tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng như: Phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước... thu hút nhiều HS các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện tham gia. Để hỗ trợ các gia đình khó khăn, Huyện đoàn đã vận động và nhận được tài trợ của các đơn vị, điển hình như Báo Tuổi trẻ trao tặng 100 bồn nước (loại 500 lít) và 50 suất quà trị giá hơn 60 triệu đồng cho 100 hộ dân trong chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” 3 xã Phước Chiến, Phước Kháng và Lợi Hải. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Huyện đoàn tổ chức đêm văn nghệ, trao 700 suất quà cho thiếu nhi, nhi đồng; phối hợp với đoàn từ thiện “Nắng Ấm” tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng 10 xe đạp và 350 suất quà (120.000 đồng/suất) cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn).

Anh Đoàn Hữu Hoan, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Trong những năm qua, nhiều cơ sở đoàn đã có các hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần xây dựng NTM tại địa phương… Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện phong trào, hoạt động của các cấp bộ đoàn; thực hiện các công trình thanh niên; tham gia tu sửa làm mới đường giao thông nông thôn; nạo vét, khơi thông dòng chảy, kênh mương nội đồng; Huyện đoàn đổi mới hình thức hoạt động để ĐV-TN phát huy tính xung kích của tuổi trẻ… góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội.