Quan tâm đầu tư hệ thống giao thông Khu dân cư Mương Cát

(NTO) Trong đợt tiếp xúc cử tri mới đây tại phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cử tri tiếp tục kiến nghị cần sớm đầu tư cứng hóa các tuyến đường đất tại Khu dân cư (KDC) Mương Cát. Được đầu tư xây dựng từ hơn 10 năm qua và từng được kỳ vọng là KDC “kiểu mẫu” của thành phố, nhưng thực tế KDC này vẫn tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng giao thông.

Nằm trong nội thành, nhưng nhiều tuyến đường trong KDC Mương Cát vẫn chưa được đầu tư cứng hóa làm ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân địa phương. Đơn cử như đường Phạm Hùng, nếu không có bảng tên đường và hàng cột đèn nằm giữa tim đường, khó ai có thể hình dung đây lại là một tuyến đường nằm ngay tại nội thành Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Mật độ dân cư đông, tần suất xe cộ đi lại nhiều khiến con đường đất bị “cày” nát, bề mặt lồi lõm đầy ổ gà. Mùa mưa, đường sình lầy nước đọng; mùa nắng, đường đầy bụi bặm theo gió tấp vào nhà dân.

Tuy nhiên, nỗi khổ về giao thông khó khăn và tình trạng ngập nước vẫn chưa bằng nỗi khổ “đi cũng dở, ở không xong” của các hộ dân sống cuối con đường này. Bởi những căn nhà ở cuối tuyến đường này đang nằm trong diện “quy hoạch treo” từ nhiều năm qua chưa biết đến bao giờ mới được đền bù giải tỏa? Tình trạng này khiến gia đình chị Lê Thị Nga, ở số nhà 25, đường Phạm Hùng (thuộc Khu phố 1, phường Đài Sơn) đành phải bỏ hoang căn nhà từ 4 năm qua, vì thường xuyên ngập nước mà không được phép xây dựng, sửa chữa. Chị Nga cho biết: Gia đình mong chờ con đường này sớm làm để cất lại nhà, nhưng 10 năm nay con đường này không làm, giờ muốn bán nhưng do vướng quy hoạch nên rất kén người mua.

Theo thống kê của phường Đài Sơn, KDC này có đến 10 con đường có tên đường với chiều dài trên 1,7 km chưa được đầu tư xây dựng khiến bộ mặt KDC này hết sức nhếch nhác. Bà Trần Tú Oanh, Trưởng Ban quản lý Khu phố 1, phường Đài Sơn cho biết: Trước đây, khi người dân mua đất tại KDC này, giá đất đã được tính bao gồm cả hạ tầng đường giao thông, nhưng 10 năm nay, đường vẫn chưa được đầu tư, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của người dân.

Tình trạng các tuyến đường ở KDC Mương Cát chưa được đầu tư xây dựng từ nhiều năm qua là bức xúc đã được cử tri địa phương nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến các cấp, ngành trong các kỳ tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào công bố phương án giải quyết vấn đề này cho người dân. Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐND phường Đài Sơn cho biết: Những lần tiếp xúc cử tri trước đây, tỉnh trả lời là đã giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng lên kế hoạch thực hiện các tuyến đường tại KDC này cho bà con, nhưng sau đó lại giao về cho UBND thành phố. Đến nay, do khó khăn về nguồn vốn nên người dân vẫn chưa biết đến khi nào đường mới được đầu tư xây dựng.

Trước tình trạng các tuyến đường tại KDC Mương Cát chưa được xây dựng làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, rất mong các cấp chính quyền và cơ quan chức năng sớm có giải pháp cụ thể để hoàn chỉnh quy hoạch và hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.