Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, góp phần nâng cao chỉ số PCI

(NTO) Để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải cách hệ thống quản lý thuế như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, ủy nhiệm các Ngân hàng thương mại thu nộp ngân sách... Nhờ đó, đã giúp cho các doanh nghiệp và người nộp thuế giảm đáng kể chi phí, thời gian trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế.

Kết quả đánh giá chỉ số PCI trong năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cho thấy, trong 10 chỉ số thành phần quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của khu vực doanh nghiệp, tỉnh ta có 2 chỉ số cải thiện điểm số và tăng thứ hạng. Trong đó, chỉ số cạnh tranh bình đẳng do Cục Thuế và các đơn vị như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cùng phối hợp thực hiện đạt 5,15 điểm, tăng 0,22 điểm và tăng thứ hạng 3 bậc so với năm trước. Riêng chỉ số chi phí thời gian đạt 6,93 điểm, xếp thứ hạng 20/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, qua phân tích của VCCI về cảm nhận của doanh nghiệp đối với chỉ số này vẫn còn môt số mặt chưa thật sự tốt, cụ thể: Có 38,46% doanh nghiệp được hỏi cho rằng đã sử dụng hơn 10% quỹ thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, tăng 3,98%; còn số giờ trung vị làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế là 8 giờ, tăng 4 giờ so với năm 2015.

Ngành Thuế tăng cường đối thoại, giới thiệu các chính sách thuế mới cho doanh nghiệp.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, nhưng trước hết là do các quy định về thuế thời gian qua thường xuyên điều chỉnh, thay đổi, thủ tục gia hạn thuế kéo dài, nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cập nhật chính sách, chế độ. Bên cạnh đó, các quy định về tiền thuê đất, về ưu đãi thuế còn rườm rà, phức tạp; một vài bộ phận của cơ quan thuế, cán bộ thuế còn chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và thời gian giải quyết thủ tục hành chính, làm ảnh hưởng đến thời gian của doanh nghiệp và tác động xấu đến mối quan hệ giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế.

Để giải quyết các hạn chế nêu trên, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt việc cải thiện chỉ số PCI trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh đang triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, hướng đến chỉ thực hiện việc thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế, hoàn thuế, hóa đơn doanh nghiệp tối đa 1 lần/năm. Thường xuyên công bố thông tin về chính sách thuế mới trên trang thông tin điện tử ngành Thuế, trên Báo Ninh Thuận và Đài PT-TH tỉnh. Tăng cường công tác đối thoại kết hợp với tập huấn, phổ biến chính sách thuế mới cho doanh nghiệp với tần suất từ 2 lần/năm lên 4 lần/năm. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Phòng và Chi cục Thuế các huyện, thành phố để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra vụ việc tiêu cực trong bộ phận hoặc lĩnh vực mình phụ trách sẽ bị xử lý ngay.

Ngoài những giải pháp kể trên, ngành Thuế còn phối hợp triển khai việc hỗ trợ doanh nghiệp như: Ưu tiên giải quyết kịp thời các hồ sơ đăng ký, kê khai, miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế cho doanh nghiệp và không phân biệt thành phần kinh tế. Triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” với khẩu hiệu “Tự tin khởi nghiệp, chúng tôi đồng hành cùng bạn”. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính các thủ tục về thuế, cụ thể là duy trì thực hiện tốt quy trình giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế các cấp và “một cửa liên thông” với các sở, ngành liên quan trong lĩnh vực đăng ký thuế, xác định ưu đãi về thuế đối với các dự án đầu tư...; thực hiện rút ngắn thời gian cấp mã số thuế cho doanh nghiệp từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày; nâng cao chất lượng các ứng dụng tin học không những về nội dung mà còn chú trọng cả về tốc độ đường truyền, kỹ năng khai thác..., nhằm đảm bảo phù hợp với chiến lược cải cách hành chính theo hướng hiện đại của ngành Thuế.