Vấn đề Brexit: Anh khẳng định sẽ không có "cửa sau" ở lại EU

Giới chức Anh khẳng định Anh cần một giai đoạn chuyển tiếp trước khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, song đó sẽ không phải là "cửa sau" để tiếp tục là thành viên của EU.

Hai nhà lãnh đạo với quan điểm đối lập chính trong Nội các Anh về kế hoạch Brexit, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond (Phi-líp Ham-mơn) - ủng hộ "Brexit mềm" và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox (Li-am Phoóc) - ủng hộ Brexit "cứng" không ngừng tranh cãi về tương lai của Anh sau khi rời EU trong suốt những tuần qua. Tuy nhiên, trong một bài báo chung đăng trên tờ The Sunday Telegraph ngày 12-8, hai Bộ trưởng đã thống nhất quan điểm không nên có một "vách đá" trước thời điểm Anh rời khỏi EU vào tháng 3-2019, đồng thời cho rằng bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp nào cũng sẽ có "khoảng thời gian giới hạn" và Brexit đồng nghĩa với việc Anh sẽ rút khỏi thị trường chung châu Âu và liên minh thuế quan.

Hai bộ trưởng khẳng định: "Chúng tôi muốn nền kinh tế Anh vẫn phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn chuyển đổi này. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp cần phải tin rằng sẽ không có một "vách đá" khi Anh rời khỏi EU trong khoảng hơn 20 tháng tới"; đồng thời nêu rõ giai đoạn chuyển tiếp cần có "thời gian giới hạn", đó sẽ là yếu tố quan trọng để củng cố hơn nữa những lợi ích quốc gia của Anh và mang lại sự chắc chắn hơn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên cả hai Bộ trưởng này nhấn mạnh: "Đó không thể là cửa sau để ở lại EU"..."Chúng tôi đều thấy rõ rằng trong giai đoạn này Anh sẽ ở ngoài liên minh thuế quan và sẽ là nước thứ 3, không phải là một nước tham gia các hiệp định của EU".

Trong khi đó, trong tuần này, các bộ trưởng đã bắt đầu công bố bản báo cáo chi tiết nhằm đưa ra các mục tiêu tại các cuộc đàm phán Brexit với EU, trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây) đang đối mặt với những chỉ trích về quan điểm thiếu rõ ràng trong các cuộc đàm phán. Các báo cáo sẽ bao gồm vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland khi Anh rời khỏi EU. Ngoài ra, những báo cáo khác sẽ được đưa ra trước cuộc họp Hội đồng châu Âu vào tháng 10 tới nhằm xem xét những thỏa thuận trong tương lai bao gồm các đề xuất của Anh về thỏa thuận hải quan với EU.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis (Đa-vi Đa-vi-xơ) sẽ tới Brussels để tiến hành vòng đàm phán thứ 3 với trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier (Mi-seo Bác-ni-ê) vào cuối tháng 8 này.

Theo TTXVN