Đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(NTO) Trong những tháng đầu năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội và Hội đồng Phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả đáng ghi nhận.

Qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và các tầng lớp nhân dân; kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; góp phần hoàn thiện thể chế, ổn định chính trị tư tưởng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư. Ảnh: Hồng Mơ

Để nâng cao hiểu biết cho người dân về pháp luật, các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua các hội thi, tọa đàm, hòa giải, trợ giúp pháp lý; thông qua tuyên truyền trực quan bằng tờ gấp, tờ rơi; băng-rôn khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 385 cuộc tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp cho trên 40.100 lượt người dân tham dự; cấp phát miễn phí gần 3.200 tài liệu; đăng tải trên 350 tin, bài về pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 9 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, có gần 600 người tham gia. Đài PT&TH tỉnh đã trả lời 54 đơn thư thắc mắc trên các lĩnh vực pháp luật về đất đai, dân sự và hôn nhân và gia đình; Báo Ninh Thuận đã mở chuyên mục tìm hiểu về pháp luật đăng tải trên 150 tin, bài; Hỏi-đáp về pháp luật trên báo in và báo điện tử. Đài truyền thanh các huyện, thành phố mở chuyên mục chính sách pháp luật phát định kỳ 8 lần/tháng tuyên truyền về pháp luật… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự; các Luật: Hòa giải cơ sở, Phí và lệ phí, Đấu giá tài sản, Tố tụng hành chính,Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Phòng, chống bạo lực gia đình, Nghĩa vụ Quân sự, Trưng cầu ý dân, Thi đua-Khen thưởng, Phòng, chống ma túy, Tiếp công dân, Hôn nhân và Gia đình, Xử lý vi phạm hành chính; các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành các Bộ luật và luật… Nhờ vậy, việc cập nhật kiến thức pháp luật của người dân được nhanh chóng, kịp thời; giúp mọi người hiểu và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra, những vấn đề “nóng” như: Tranh chấp về đất đai, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, đăng ký quyền sử dụng đất; vi phạm trật tự giao thông, trật tự xã hội, Luật Hôn nhân và Gia đình... vẫn còn xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trên, bên cạnh ý thức chủ quan của người dân thì công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, nhất là ở những nơi trọng điểm về vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở có lúc chưa kịp thời; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền PBGDPL đến người dân. Kỹ năng, kinh nghiệm tuyên truyền trong cộng đồng dân cư của cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật còn hạn chế nên chưa tạo hiệu ứng lan tỏa vào thực tế. Nội dung và hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa có sự đổi mới nên chưa đến được nhiều đối tượng cần phổ biến, chưa thu hút sự quan tâm của người dân.

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, PBGDPL thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, bên cạnh sự chủ động và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai các hoạt động PBGDPL, cần thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên. Đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình thông tin dư luận để kịp thời định hướng; không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL. Nội dung tuyên truyền cần cô đọng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, thời điểm, tránh dàn trải, chú trọng đến lĩnh vực nhân dân cần và quan tâm. Cần kiện toàn và củng cố Hội đồng PHPBGDPL, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện đi vào hoạt động hiệu quả…