Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Thường trực HĐND tỉnh

(NTO) Ngày 11-8, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh về ban hành Nghị quyết và hoạt động của HĐND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các sở, ngành và các huyện, thành phố.

 
Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: B.T

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, xem xét, ban hành 88 Nghị quyết, trong đó có 18 Nghị quyết về tổ chức, 62 Nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và 8 Nghị quyết khác về quy chế, nội quy, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn. Việc xây dựng và ban hành các NQ của HĐND tỉnh được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thực hiện chức năng giám sát thường xuyên thông qua xem xét các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh tổ chức thực hiện đúng theo kế hoạch. HĐND tỉnh đã tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri, tiếp nhận 543 ý kiến cử tri; Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tiếp 86 lượt công dân, tiếp nhận 209 đơn khiếu nại, kiến nghị, tố cáo và phản ảnh của công dân. Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội 5 vấn đề, trong đó đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tác động Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù đối với tỉnh Ninh Thuận (sau khi dừng xây dựng Nhà máy điện hạt nhân).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh biểu dương sự đổi mới về hoạt động giám sát và cách ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua mối quan hệ giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh, đã có sự quan tâm chỉ đạo, nâng chất lượng hoạt động HĐND tỉnh. Cán bộ lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh được bố trí và tạo điều kiện hoạt động hiệu quả. Đồng chí đề xuất với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cải tiến nội dung tiếp xúc cử tri, quan tâm đến việc bố trí cán bộ làm việc ở các Ban HĐND tỉnh, chú ý giải quyết tâm tư của cán bộ xã và làm rõ hình thức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở xã, phường, thị trấn.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Mai đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh, vừa tuân thủ đúng pháp luật và vừa có nhiều sáng tạo trong quá trình công tác. Việc ban hành Nghi quyết của HĐND tỉnh vừa đạt số lượng cao, vừa có chất lượng, nhất là các Nghị quyết chuyên đề. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp và giữa 2 kỳ họp được thực hiện tốt, việc phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh được quan tâm. Đồng chí đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát, quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri và ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Thường trực HĐND tỉnh đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND huyện Ninh Phước về việc ban hành Nghị quyết và hoạt động của HĐND huyện.