Khoảnh khắc và Sự kiện 12-8

Trong nước

* Ngày 12-8-1952: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Một làng tiến đến kiểu mẫu”.

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến nông dân, nông nghiệp và nông thôn, Người luôn có lời khen ngợi, động viên kịp thời. Trong bài báo, Người dành lời khen ngợi cho làng Thọ Xuân (Thanh Hóa): “Phân công hợp lý cả làng/Sản xuất tiết kiệm rõ ràng thi đua/Một mùa gặt bằng hai mùa/Dân no nước mạnh tha hồ đánh Tây”.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Internet

Người mong muốn: “đồng bào các nơi khác cố gắng thi đua với đồng bào Thọ Xuân”. Bởi Người quan niệm: “Thực túc thì binh cường! Chiến sĩ ở trước mặt trận thi đua giết giặc lập công thì đồng bào ở hậu phương phải thi đua tăng gia sản xuất. Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương”.

* Ngày 12-8-2013: Vườn Quốc gia U Minh Thượng đón nhận Chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN.

Ngày 12-8-2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức trao Chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN cho Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng, Kiên Giang có diện tích 21.107 ha, được bao bọc bởi hệ thống đê bao khép kín có chiều dài 60 km. Trong hệ sinh thái rừng úng phèn của Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ còn duy nhất hệ thực vật rừng của vùng lõi thuộc Vườn Quốc gia U Minh Thượng có những đặc điểm của rừng cực đỉnh nguyên sinh. Đó là các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn, với diện tích gần 3.000 ha. Rừng cũng nổi tiếng với hệ động thực vật phong phú, với nhiều loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam như: rái cá long mũi, mèo cá, Bồ nông chân xám…

Thế giới

* Ngày 12-8-1887: Ngày sinh nhà vật lý người Áo Erwin Schrodinger.

Erwin Schrodinger có những đóng góp to lớn vào nền tảng cho lý thuyết cơ học lượng tử, đặc biệt là cơ học sóng.

“Con mèo của Schrodinger” là một trong những thí nghiệm tưởng tượng nổi tiếng của ông nhằm chứng minh sự thiếu hoàn hảo của những cách hiểu về cơ học lượng tử, khi suy diễn từ các hệ vật lý vi mô sang các hệ vật lý vĩ mô.

Năm 1933, ông được nhận giải Nobel Vật lý nhờ phát minh ra phương trình Schrodinger, một phương trình cơ bản của vật lý lượng tử mô tả sự biến đổi trạng thái lượng tử của một hệ vật lý theo thời gian, thay thế cho các định luật Newton và biến đổi Galileo trong cơ học cổ điển.

* Ngày 12-8-2011: Nga khánh thành hệ thống đập bảo vệ thành phố St Peterburg.

Đây là công trình "có một không hai" trên thế giới, được xây dựng không chỉ bảo vệ người dân St Peterburg mà còn nhằm bảo tồn các công trình chiến lược tại thành phố này trước nguy cơ tấn công của triều cường và bão lũ.

Hệ thống đập này gồm 11 con đập dài hơn 25 km nằm cùng tuyến đường giao thông dài hơn 140 km. Hệ còn có gồm 6 công trình xả nước có cầu bắc qua, đường hầm dài 1,9 km nối liền bờ Bắc và bờ Nam của Vịnh Phần Lan, 2 kênh giao thông đường thủy và trạm cảnh báo lũ lụt - triều cường...

Các nhà xây dựng cho biết công trình thế kỷ này còn được mở thêm đường tới tất cả các đảo của St Peterburg và tới ba hải cảng mới trên Vịnh Phần Lan. Tổng kinh phí để xây dựng hệ thống này lên gần 140 tỷ rúp (gần 5 tỷ USD).

Theo TTXVN