Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên cân nhắc trước những phát ngôn mang tính hăm dọa

Ngày 10-8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay việc đưa ra những lời lẽ đe dọa chiến tranh, đồng thời một lần nữa hối thúc Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng hiện nay trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, người phát ngôn bộ trên Cho June-hyuck (Chô Chun Hiếc) nêu rõ tại một cuộc họp báo rằng những lời lẽ đe dọa gần đây của Tiều Tiên đã đi quá xa và hoàn toàn đi ngược lại với nội dung của tuyên bố được công bố tại Diễn đàn khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ARF). Quan chức này nhấn mạnh: "Triều Tiên cần phải ngừng ngay các lời lẽ này. Họ cần phải có lựa chọn đúng đắn và đi theo con đường hướng tới phi hạt nhân hóa". Ông Cho June-hyuck cũng nhắc lại lời kêu gọi của Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên nhanh chóng hồi đáp đề xuất của Seoul về cải thiện quan hệ liên Triều để thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố của ARF đưa ra tại thủ đô Manila của Philippines hồi đầu tuần này, 27 thành viên của ARF bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đây nhất của Bình Nhưỡng hồi tháng 7 vừa qua, cũng như các vụ phóng tên lửa đạn đạo trước đó và 2 vụ thử hạt nhân vào năm 2016. Các nước hối thúc Triều Tiên thực thi đầy đủ nghĩa vụ quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với "việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, không thể đảo ngược và có cơ chế kiểm chứng tại Bán đảo Triều Tiên theo con đường hòa bình".

Hồi tháng trước, Hàn Quốc đã đưa ra đề nghị đàm phán với Triều Tiên nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng giữa hai bên và nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ ngắn với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha (Cang Kiêng Hoa) ở Manila, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (Ri Y-âng Hô) cho rằng đề xuất Seoul nhằm cải thiện quan hệ liên Triều là "thiếu chân thành".

Lời kêu gọi trên được Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trước đó dẫn lời Tướng Kim Rak Gyom (Kim Rắc Ki-ôm), Tư lệnh Lực lượng Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, tuyên bố quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa tới các vùng biển xung quanh đảo Guam thuộc lãnh thổ của Mỹ vào giữa tháng 8. Kế hoạch trên sẽ được đệ trình nhà lãnh đạo Kim Jong Un (Kim Châng Un) để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (Giu-li Bi-sốp) tuyên bố nước này sẽ không tự động bị kéo vào bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra giữa Triều Tiên và Mỹ, bất chấp việc Canberra và Washington đã ký một thỏa thuận quân sự Thái Bình Dương.

Phát biểu trong buổi phỏng vấn với đài ABC, Ngoại trưởng Bishop cho biết mặc dù Australia và Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận liên tục về vấn đề Triều Tiên song Canberra không bắt buộc bị kéo vào xung đột. Người đứng đầu ngành ngoại giao Australia khẳng định nước này đã ký một thỏa thuận với New Zealand và Mỹ, theo đó đòi hỏi sự hợp tác về các vấn đề quân sự tại khu vực Thái Bình Dương, do đó Australia sẽ "tham vấn" Mỹ trước khi cân nhắc bất kỳ hành động nào.

Theo TTXVN