Trả lời đơn ông Trần Xuân Tự, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm:

Đã xử lý đúng quy định pháp luật các đối tượng hủy hoại tài sản

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Trần Xuân Tự (SN 1972) ở khu phố 8, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc một số đối tượng có mâu thuẫn với con trai ông, đã tới đập phá nhà ông và sử dụng chai xăng đốt một số vật dụng trong gia đình, gây hoang mang, tổn thất vật chất và tinh thần.

Theo đơn trình bày của ông, con trai ông là Trần Xuân Tân (SN 1991) có mâu thuẫn với Nguyễn Thành Nam, ở khu phố 2, phường Văn Hải, sự việc đã được Công an phường Văn Hải giải quyết. Tuy nhiên, ngày 31-5, khi cả nhà đi vắng, Nam đã rủ một số người đến nhà ông đập cửa, vào nhà đập phá tài sản, dùng xăng chai đốt một số vật dụng bên trong nhà. Khi được hàng xóm báo tin, ông đã kịp thời về nhà dập lửa và báo cho cơ quan chức năng xử lý. Qua đơn, ông mong muốn cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với hành vi coi thường pháp luật của các đối tượng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và ổn định cuộc sống của gia đình ông.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, do mâu thuẫn với Trần Xuân Tân, nên khoảng 19 giờ ngày 31-5, Nguyễn Thành Nam cùng Nguyễn Dân (SN 1989, ở khu phố 4, phường Mỹ Bình) đến nhà ông Tự bằng xe mô tô do Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1990, ở khu phố 1, phường Mỹ Bình) điều khiển. Khi đến, Tâm đứng ngoài đường, còn Nam, Dân vào trong nhà ông Tự và có hành vi đập phá, ném chai xăng vào nhà làm hư hỏng một số tài sản của gia đình ông Tự gồm: một ổ khóa, một ống trụ bằng nhựa, hai ô cửa kính, một bình hoa nhựa, một loa thùng, bờ tường hướng Tây bị ám khói, làm cháy lủng lỗ một tấm nệm. Quá trình điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi hủy hoại tài sản của mình đối với gia đình ông Tự. Tại biên bản định giá số 43 ngày 24-6-2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, xác định tài sản bị thiệt hại hơn 1,8 triệu đồng. Căn cứ Điều 143, Bộ luật hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm (hủy hoại tài sản dưới mức 2 triệu đồng). Quyết định cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phê chuẩn đúng quy định pháp luật.

Ông Phan Anh Dũng, Đội phó Đội Điều tra Hình sự, Kinh tế, Môi trường, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết thêm: Căn cứ quy định pháp luật, Công an thành phố đã mời các bên liên quan tới thỏa thuận, yêu cầu các đối tượng đền bù thiệt hại cho gia đình ông Tự. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng với mức phạt 3,5 triệu đồng/đối tượng.