Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Sơn: Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác Hồ

(NTO) Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) luôn đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực gắn với thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

Hội CCB xã Mỹ Sơn hiện có 120 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Sơn cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Hội xác định là việc làm thường xuyên, liên tục, nhằm giáo dục và rèn luyện cho cán bộ, hội viên nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nêu cao tinh thần đoàn kết, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tổ chức Hội. Đặc biệt, từ khi thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân CCB điển hình, tiêu biểu trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Để giúp đỡ hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, những năm qua, Hội CCB xã đã đề ra nhiều chương trình cụ thể, thiết thực; trọng tâm là giúp đỡ các hội viên về vốn và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm hiệu quả. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp cho 5 hội viên vay mới, với số tiền ủy thác 100 triệu đồng từ nguồn vốn vùng khó khăn, nâng tổng dư nợ đến nay lên 6,7 tỷ đồng, với 288 lượt hộ vay. Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh, đến nay trên địa bàn xã đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Cụ thể, gia đình anh Chí Dình Thòong, ở thôn Phú Thạnh, trước đây từng là hộ nghèo, được Hội CCB xã tạo điều kiện cho gia đình vay vốn sản xuất, nhờ vậy đã vươn lên, có cuộc sống ổn định. Hay như các hộ CCB Trần Đình Lâm (ở thôn Phú Thạnh), Đào Trung Tích (ở thôn Phú Thuận) được Hội tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Hiện nay, các hộ CCB này đều có cuộc sống ổn định, tích cực tham gia công tác Hội.

Trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”, thời gian qua, Hội CCB xã đã tích cực vận động nhân dân địa phương hiến đất, góp công, góp tiền làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, Hội còn vận động các hội viên tự nguyện đóng góp vốn cùng một số hộ dân để hạ thế lưới điện 3 pha dài trên 1 km, với số tiền gần 600 triệu đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, trước tình hình chợ Mỹ Sơn chật hẹp, xuống cấp, Hội CCB xã đã đứng ra vận động các tiểu thương tự nguyện bỏ vốn ra cải tạo, nâng cấp chợ với số tiền hơn 400 triệu đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh, mua bán được thuận lợi, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí số 7 trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm: Mỗi CCB xã Mỹ Sơn đều ý thức được vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, luôn tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, tích cực, động viên người thân, gia đình thực hiện tốt các quy định trong tổ chức các lễ hội, ma chay, cưới hỏi… xây dựng nếp sống văn hóa, nói không với tệ nạn xã hội, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Nhận thức đúng đắn vai trò của thế hệ trẻ, Hội CCB xã luôn tăng cường giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cho thanh niên thông qua các chương trình giao lưu, kể chuyện truyền thống, tham gia hành trình về nguồn thăm lại các di tích lịch sử cùng thanh niên… qua đó, giáo dục đoàn viên-thanh niên lòng yêu nước, ý thức sống đẹp, sống có lý tưởng…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, CCB xã Mỹ Sơn không ngừng nêu cao lý tưởng, bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” xung phong, hăng hái trên mọi mặt trận, luôn tỏ rõ quyết tâm làm theo lời Bác Hồ dạy để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.