Sống ích kỷ sẽ làm hại bản thân

(NTO) Mỗi ngày qua, chúng ta lại có thêm một bài học quý giá từ cuộc sống và có thêm cơ hội để hoàn thiện chính mình, gạt bỏ đi cái xấu và vun đắp thêm cái tốt. Gạt bỏ thói ích kỷ là điều mỗi người nên làm, bao dung và vị tha là phẩm chất chúng ta cần rèn luyện.

Nghiêm khắc với bản thân và hãy bao dung rộng lượng với mọi người. Sự bao dung có thể biến một người tầm thường trở nên vĩ đại. Ngược lại, sự ích kỷ có thể hủy hoại một con người. Người bao dung luôn biết nghĩ đến người khác, sẵn sàng tha thứ cho người khác khi phạm sai lầm. Người sống ích kỉ luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên hết, họ luôn lấy lợi ích cá nhân làm thước đo mọi giá trị. Họ không dễ tha thứ nếu ai đó làm tổn thương mình. Trong mỗi người đều tồn tại lòng ích kỉ, nhưng quan trọng là ý chí có đủ mạnh để chế ngự điều đó hay không. Ích kỉ dễ dẫn dắt con người đi đến tội lỗi, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh, mà còn làm hại chính người đã “nuôi dưỡng” nó. Nếu bạn nghĩ rằng mình là trung tâm của vũ trụ, luôn ép người khác làm theo ý của mình, không thích chia sẻ hay giúp đỡ người khác, đó chính là những biểu hiện của sự ích kỷ. Một người có lối sống ích kỉ thì đối với họ, giá trị tinh thần, chuẩn mực đạo đức, không có ý nghĩa gì. Họ không xem trọng trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, thờ ơ trước niềm vui cũng như nỗi buồn của người khác.

Nếu không cương quyết đấu tranh với lối sống ích kỷ, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang dung túng, tạo điều kiện cho lối sống đó phát triển. Từ đó, dẫn đến sự tha hóa về nhân cách, giá trị đạo đức truyền thống bị xuống cấp. Sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng, thì chúng ta mới trở thành con người hoàn thiện về nhân cách, đạo đức. Bản thân của mỗi người phải nhận thức rõ tác hại của lối sống ích kỷ, luôn biết lắng nghe là yếu tố quan trọng giúp bạn loại bỏ tính ích kỷ. Thay vì chỉ biết sống cho riêng mình, bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác để đồng cảm với họ. Vì quyền lợi của bản thân, người ích kỷ có thể làm tổn hại đến người khác. Để loại bỏ thói ích kỷ, chúng ta nên tham gia vào hoạt động xã hội và trải nghiệm cách sống “mình vì mọi người, mọi người sẽ vì mình”. Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau và rồi bạn sẽ thấu hiểu, quan tâm đến người khác nhiều hơn. Nếu cứ mãi sống ích kỷ, cho dù bạn có giàu sang thì vẫn bị mọi người xem thường, xa lánh. Trái lại, dù nghèo khổ nhưng nếu có một tấm lòng bao dung, chân thành thì bạn sẽ luôn được mọi người yêu quý, cảm phục.

Hãy đem niềm vui đến cho mọi người, rồi bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống hạnh phúc thật bình thường và vô cùng giản dị.