Đừng lạm dụng thái quá

(NTO) Thế giới đang có xu hướng toàn cầu hóa, vì vậy ở nước ta ít nhiều ảnh hưởng đến nền ngôn ngữ của các nước bạn, nhất là tiếng Anh. Nó không những là tiếng nói thông dụng trên thế giới mà còn là môn học chính thống trong nhà trường.

Nhiều sinh viên đang nghiên cứu sinh, phần đông doanh nghiệp muốn làm ăn lớn với các nước bạn hay các chính trị gia… buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh để thuận lợi hơn trong công việc. Đó cũng là một phần vì bản thân, vì xã hội và cũng vì một đất nước đang trên đà phát triển. Nhưng có những điều cũng hơi buồn khi nhiều người quá lạm dụng tiếng Anh.

Ta thấy rõ nhất là nhiều tòa nhà cao tầng, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng tiện ích... từ thôn quê đến thành thị đặt tên bằng tiếng Anh ngày một nhiều, cứ như nấm mọc sau mưa. Rất nhiều cái tên kiêu kỳ nằm chễm chệ trên biển hiệu, được cài đặt bằng đèn led nhấp nháy nhằm thu hút khách. Hay trong các bài hát nhạc trẻ hiện nay, để tăng tính "Tây hóa", lạ, thu hút công chúng, nhạc sĩ cho thêm vào vài từ Anh ngữ ở phần mở đầu, điệp khúc hay đoạn kết như: goodbye, my friend, I love you, kiss me... Thậm chí, cả nội dung bài hát đều thuần Việt nhưng nhan đề lại là cái tên rất Tây. Có vài từ lạ, ca sĩ cất lên, fan hâm hộ không hiểu gì nhưng vẫn cứ "phiêu" một cách cuồng nhiệt.

Trong giao tiếp, nhiều bạn trẻ chứng tỏ mình là người sành sỏi tiếng Anh nên cứ đệm thêm vài từ vào cho có sức hấp dẫn. Khó chịu nhất là đang nói chuyện với người lớn tuổi mà các bạn vẫn cứ no problem, comment, take care, what the have, oh my god, really... Nhiều người lớn tuổi cứ ngẩn người khi không biết bọn trẻ nói gì, mà nếu như thắc mắc thì sợ chúng cười cho rằng lạc hậu. Việc học tiếng Anh lẽ dĩ nhiên cần phải thực hành, trao dồi mọi lúc mọi nơi để có được kết quả tốt, tuy nhiên cũng cần phải đúng về mặt không gian và đối tượng.

Thế nên, học và sử dụng tiếng Anh là điều cần thiết trong thời đại ngày nay. Nhưng không phải vì thế mà lạm dụng thái quá, đánh mất đi tiếng mẹ đẻ ngay chính quê hương của mình. Mỗi cá nhân cần phải điều chỉnh và suy nghĩ thêm về vấn đề này nhằm góp phần làm giàu, làm đẹp thêm tiếng Việt.