Tòa án hai cấp: Không ngừng nâng cao cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án

(NTO) Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để hoàn thành mọi nhiệm vụ, TAND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Việc làm này nhằm bảo đảm mọi phán quyết của tòa án đều đúng pháp luật, không để xảy ra kết án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Cùng với đó, lãnh đạo TAND tỉnh đã tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công vụ, gắn thực hiện chủ đề công tác hàng năm của TAND Tối cao với chủ đề công tác của tỉnh. TAND tỉnh đã tập trung xây dựng hình ảnh “Tòa án thân thiện”, là chỗ dựa của nhân dân, nơi bảo vệ công lý, quyền con người. Việc cải cách thủ tục hành chính được đơn vị đẩy mạnh gắn với cải cách tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đương sự, bị can; đồng thời công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân giải quyết công việc tại tòa án. Kết quả, 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp thụ lý 1.918 vụ, việc; đã giải quyết 1.167 vụ, việc, đạt 60,84%. Trong đó: 84,47% số vụ án hình sự; 39,57% án dân sự; 71% án hôn nhân và gia đình; 29,6% án hành chính; 40% án kinh doanh thương mại và 33,33% án lao động đã được giải quyết. So với cùng kỳ năm 2016, số án đã thụ lý tăng 317 vụ; số án đã giải quyết tăng 49 vụ; không có án quá hạn luật định.

Qua thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, mặc dù án tăng về số lượng nhưng TAND hai cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử các loại án, số án đã giải quyết tăng so với cùng kỳ. Chất lượng xét xử của tòa án cơ bản đảm bảo nguyên tắc, thủ tục tố tụng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công tác xét xử lưu động được tăng cường (đã tổ chức xét xử lưu động 79 vụ án hình sự), góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, TAND hai cấp đã thực hiện tốt việc tăng cường hòa giải trong công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình; tăng cường tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính để đảm bảo tốt nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận của đương sự, góp phần giảm mâu thuẫn, tăng cường mối đoàn kết trong Nhân dân; đã công nhận thỏa thuận của đương sự đối với 517/966 vụ, việc (đạt 53,5%) trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân-gia đình, kinh doanh thương mại, lao động. Công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự được quan tâm, tăng cường. Công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù được thực hiện đúng quy định pháp luật. Phối hợp giữa các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án thực hiện tốt, đảm bảo chặt chẽ, nhất là trong giải quyết những vụ, việc nổi cộm, phức tạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những cố gắng, mặt tích cực đã nêu trên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, TAND hai cấp còn những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn nhất định như tỷ lệ giải quyết ở một số tòa án huyện còn thấp; số án kháng cáo, kháng nghị còn cao (87 vụ bị kháng cáo, 9 vụ bị kháng nghị); vẫn còn án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán (3 vụ án bị hủy, 14 vụ án bị sửa)…

Đồng chí Võ Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2017, trong những tháng cuối năm, ngành sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của TAND hai cấp trong tỉnh.

Từng bước nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính và tổ chức tốt các phiên tòa xét xử lưu động; không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; khắc phục tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự; không để các vụ án quá thời hạn giải quyết, xét xử; làm tốt công tác xây dựng TAND. Đặc biệt là toàn thể cán bộ, công chức cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.