Thái Lan: Lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh Đông Bắc - Cộng đồng người Việt hỗ trợ nhau khắc phục thiên tai

(NTO) Cơ quan Phòng chống và giảm thiểu thiệt hại thiên tai của Thái Lan cho biết tình hình lũ lụt vẫn diễn biến nghiêm trọng tại 10 tỉnh của nước này, phần lớn ở vùng Đông Bắc, dù hiện nước đã rút ở 34 tỉnh khác. Theo các chuyên gia Thái Lan, đây là trận lụt lớn nhất trong gần 40 năm qua ở khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, từ ngày 5-7 đến ngày 2-8, mưa lớn kéo dài liên tiếp đã khiến hơn 7.700 làng mạc ở 44 tỉnh của Thái Lan chìm trong biển nước. Riêng tại vùng Đông Bắc, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng, gần 252.000 gia đình tại 4.609 làng bị ảnh hưởng. Trong số 10 tỉnh bị ảnh hưởng, có tới 9 tỉnh ở vùng Đông Bắc gồm Ammat Charoen (Am-mát Cha-rơn), Kalasin (Ca-la-xỉn), Mukdahan (Mục-đa-hản), Nakhon Phanom (Na-khon Pha-nôm), Nakhon Ratchasima (Na-khon Rát-cha-xi-ma), Roi Et (Roi Ét), Sakon Nakhon (Xa-côn Na-khon), Ubon Ratchathani (U-bôn Rát-cha-tha-ni) và Yasothon (Y-a-xô-thon).

Tỉnh Sakon Nakhon - một trong 5 tỉnh có đông người Việt nhất ở Thái Lan, là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất. Ông Trần Văn Mai, Việt kiều tỉnh Sakon Nakhon cho biết thông thường khi mưa lớn, nước sẽ đổ về hồ Noỏng Hán vốn rộng hơn 100 km2 sau đó từ hồ chảy ra sông Mekong nhưng năm nay nước sông Mekong dâng cao khiến nước bị đẩy ngược trở lại. So với trận lụt xảy ra cách đây khoảng 40 năm thì trận lụt này gây thiệt hại rất lớn cho bà con. Ước tính trong đợt lũ lụt này, khoảng 400 hộ gia đình người Việt ở Sakon Nakhon bị thiệt hại tới khoảng 150 triệu baht (tương đương 4 triệu USD).

Đặc biệt, tỉnh Ayutthaya (A-giút-thay-a) ở đồng bằng miền Trung, gần thủ đô Bangkok, hiện cũng đang bị đe dọa bởi nước tràn về từ các đập trên sông Chao Phraya trong khi ở tỉnh Sukhothai (Xu-khô-thai) ở miền Bắc, tình hình nước lũ cũng diễn biến đáng lo ngại.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha (Pray-út Chan-ô-cha) ngày 2-8 đã đến tỉnh Sakon Nakhon để thị sát tình hình và động viên người dân. Hiện công tác hỗ trợ, giúp đỡ cũng đã được gấp rút triển khai. Hơn 2.000 binh lính cùng trang thiết bị đã được điều đến khắc phục hậu quả của trận lũ. Theo thông báo của Chính phủ Thái Lan, mỗi gia đình có người thiệt mạng do lũ lụt sẽ được trợ cấp 50.000 baht (1.500 USD).

Cũng trong ngày 2-8, đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Khỏn Kèn) do Tổng Lãnh sự Nguyễn Ngọc Sơn dẫn đầu đã tới thăm các gia đình Việt Kiều bị thiệt hại vì lũ lụt ở tỉnh Sakon Nakhon. Chia sẻ những khó khăn mất mát với bà con, Tổng Lãnh sự Nguyễn Ngọc Sơn đã chuyển lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao tới bà con người Việt tại Sakon Nakhon, mong bà con sớm khắc phục hậu quả của trận lụt, ổn định cuộc sống. Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Nguyễn Ngọc Sơn đã trao cho Hội người Việt tại Sakon Nakhon quỹ ủng hộ bà con khắc phục hậu quả lũ lụt.

Hội người Việt tỉnh Sakon Nakhon cho biết ngay sau khi xảy ra lũ lớn, người Việt ở nhiều tỉnh thành trên khắp Thái Lan đã bằng nhiều hình thức khác nhau chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng người Việt tỉnh Sakon nói riêng và người dân toàn tỉnh nói chung khắc phục hậu quả. Cho đến thời điểm này, không kể hiện vật, nhu yếu phẩm trong cuộc sống, đã có khoảng 500.000 baht (khoảng 15.000 USD) do Hội người Việt tại các tỉnh chuyển tới Hội. Số tiền này sẽ được Ban chấp hành Hội người Việt tỉnh Sakon Nakhon chuyển tới những gia đình bị thiệt hại trong trận lụt vừa qua trong thời gian sớm nhất.

Theo TTXVN