Ưu tiên gói tín dụng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch

(NTO) Tại Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 7-3-2017 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2017, Chính phủ đã giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chủ lực là các ngân hàng thương mại nhà nước dành ít nhất 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn huy động của các ngân hàng để thực hiện chương trình cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với lãi suất phù hợp (thấp hơn lãi suất thị trường). Được biết, sau khi Nghị quyết ban hành, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này bằng nguồn vốn huy động với lãi suất thấp hơn cho vay thông thường từ 0,5-1,5%. Vậy gói tín dụng nêu trên sẽ được thực hiện trên địa bàn tỉnh như thế nào? Nhằm giúp bạn đọc, nhất là bà con nông dân có đầy đủ thông tin để mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sản xuất theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch từ nguồn vốn “ưu đãi” của ngân hàng, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận về vấn đề này.

Ông Nguyễn Duy Hưng
Phó Giám đốc Agribank
Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận.

Phóng viên: Ông cho biết cụ thể về chủ trương của Agribank và Agribank Chi nhánh Ninh Thuận về cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch?

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Thực hiện Quyết định số 813/QĐ-NHNN ngày 24-4-2017 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam về Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ, ngày 12-5-2017, Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam đã ban hành hướng dẫn số 3636/NHNo-TD để hướng dẫn nội dung trên với cam kết không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng để cho vay chương trình này. Tại Agribank Chi nhánh Ninh Thuận cam kết hưởng ứng và có trách nhiệm với chương trình trên, theo đó tổ chức quán triệt trên phạm vi toàn tỉnh các Chi nhánh loại II, Phòng Giao dịch trực thuộc tích cực tham gia khi pháp nhân và cá nhân có nhu cầu vay vốn đáp ứng được tiêu chí theo Quyết định 738/QĐ-BNN-KHCN ngày 14-3-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nguyên tắc và điều kiện vay vốn của Agribank.

Phóng viên: Chủ trương đã có, nhiệm vụ đã được xác định, vậy đơn vị sẽ làm thế nào để tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay, đồng thời thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như chủ trương của ngành?

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Xác định việc đầu tư vốn cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch là mục tiêu trọng điểm trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Do vậy, đơn vị sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 07-3-2017 của Chính phủ về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Phóng viên: Cảm ơn ông đã trao đổi, mong rằng sắp tới đây, từ nguồn vốn hỗ trợ của đơn vị sẽ có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch phát triển trên địa bàn tỉnh!