Khai mạc diễn đàn "ASEAN- Trung Quốc Đổi mới và thực tiễn giảm nghèo"

Ngày 25-7, Diễn đàn lần thứ 11 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Trung Quốc về phát triển xã hội và xóa đói giảm nghèo đã khai mạc tại thành phố Siem Reap (Xiêm Riệp) của Campuchia, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích và những điển hình tiên tiến trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Dưới sự đồng chủ trì của Bộ Phát triển Nông thôn Campuchia và Văn phòng Tiểu ban lãnh đạo xóa đói, giảm nghèo bằng dự án phát triển (LGOP) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, diễn đàn “ASEAN- Trung Quốc: Đổi mới và thực tiễn giảm nghèo” năm nay quy tụ hơn 120 quan chức chính phủ, các chuyên gia, giới học giả, đại diện các doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư của Trung Quốc, đại diện các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế đến từ Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN.

Tại diễn đàn lần này, các đại biểu sẽ thảo luận về những cách làm hay, những sáng kiến giảm nghèo hữu ích của Trung Quốc và các quốc gia ASEAN; cách thức thúc đẩy hợp tác trong công cuộc xóa đói, giảm đói nghèo giữa hai bên; cũng như cách thức để các nước này có thể đạt được mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của LHQ.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ nhiệm LGOP, ông Hồng Thiên Vân (Hong Tianyun) nhấn mạnh xóa đói, giảm nghèo là mục tiêu phát triển chung của nhân loại, song cũng là thách thức đối với Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN. Là một quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc luôn đóng vai trò tích cực và chứng tỏ được khả năng mạnh mẽ trong công cuộc giảm nghèo trên thế giới. Ông Hồng cũng chia sẻ cách thức của Trung Quốc để có thể giảm nghèo trên quy mô lớn và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để đạt được thành công này là cải cách và mở cửa nhằm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã kết hợp kế hoạch giảm nghèo dài hạn và các mục tiêu giảm nghèo hàng năm, đồng thời xác định rõ cần điều chỉnh và thực hiện chiến lược giảm nghèo một cách linh hoạt để đảm bảo phát huy hiệu quả.

Về phần mình, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Campuchia Ouk Rabun (Ô-úc Ra-bun) khẳng định diễn đàn lần này là dịp quan trọng để các đại biểu tham dự có cơ hội thảo luận, trao đổi ý tưởng trong công cuộc giảm nghèo giữa các quốc gia thành viên ASEAN và tiếp thu những kinh nghiệm mới từ Trung Quốc.

Trong khuôn khổ diễn đàn lần này, các đại biểu tham dự sẽ có chuyến thăm tới làng sinh thái Run Ta Ek vào ngày 27-7 tới.

Theo TTXVN