XÃ LUẬN:

Tỏa sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"!

(NTO) Ngày 27-7-2017, cùng với cả nước tỉnh ta tổ chức trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (TB- LS) (1947-2017). Đây là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu nặng đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo mọi mặt đối với người có công với cách mạng; làm sâu sắc thêm truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta.

Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã đề xuất và sau đó quyết định chọn ngày 27-7 là ngày ghi nhớ công ơn của các thương binh (về sau đổi là Ngày TB-LS). Sinh thời Bác đã dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ”. Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Người,  70 năm qua,  tiếp nối truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm giải quyết vấn đề người có công, đã dành cho thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ những tình cảm đặc biệt và tấm lòng tri ân vô hạn bằng những việc làm thiết thực sâu đậm nghĩa tình, thể hiện sự trân trọng và tôn vinh những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân, mang ý nghĩa giáo dục lâu dài đối với các thế hệ mai sau.

Đoàn viên - thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh (Tháng 7 - 2016).
Ảnh: Văn Miên

Cùng với cả nước, thấm nhuần và tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, từ ngày tái lập tỉnh (tháng 4-1992) đến nay, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng quan tâm, chăm lo công tác TB- LS, người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, công tác chăm sóc TB-LS, người có công với cách mạng đạt được những kết quả thiết thực trên nhiều mặt: Thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người có công theo quy định. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình làm mới và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Phong trào xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai rộng khắp và thu hút được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ổn định đời sống và từng bước nâng mức sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng tiếp tục được duy trì và ngày càng làm tốt hơn. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng, tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ được đặc biệt quan tâm và thu được nhiều kết quả… Sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công khắc phục khó khăn, vươn lên bằng ý chí và nghị lực, ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến sức mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương…

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thể hiện lòng hiếu nghĩa, bác ái sâu đậm nhất đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với  cách mạng. Và để mãi tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi người, mỗi nhà, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Đất nước tuy còn khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước luôn đặt vấn đề chăm sóc thương binh , gia đình thương binh liệt sỹ là một nhiệm vụ quan trọng. Gia đình người có công, gia đình thương binh liệt sỹ phải có mức sống bằng hay tốt hơn người dân ở cùng địa phương.

Đây là tình cảm, là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi chúng ta!