Triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp 6 tháng cuối năm 2017

(NTO) Ngày 24-7, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tổ chức họp cho ý kiến về các nội dung: Kết quả thực hiện công tác cải cách tư pháp (CCTP) 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 và Đề án nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức có chức danh tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đã chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác đề ra. Trong đó, nổi bật là chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp từng bước được nâng lên; công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án có những chuyển biến tích cực; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các cơ quan tư pháp được tăng cường; kết quả thực hiện nhiệm vụ CCTP đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, ổn định để phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và thống nhất đề ra nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt chương trình công tác trọng tâm CCTP 6 tháng cuối năm 2017. Trong đó, xác định tiếp tục quán triệt sâu rộng các mục tiêu, quan điểm, định hướng, nhiệm vụ CCTP theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP trong tình hình mới; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả quan trọng mà Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục bám sát các mục tiêu, quan điểm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCTP để kịp thời cụ thể hoá và triển khai thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ đã đề ra. Về các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương tiếp tục phổ biến, quán triệt để nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, nhiệm vụ CCTP trong tình hình mới. Đồng chí yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tập tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ quan tư pháp, trọng tâm thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những nội dung thiết thực, sát với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp và Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đồng chí lưu ý các cơ quan tư pháp tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; thường xuyên quan tâm việc bố trí kinh phí và đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới. Đối với Đề án nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức có chức danh tư pháp trên địa bàn tỉnh; đồng chí đề nghị Tổ khảo sát xây dựng Đề án trên cơ sở ý kiến tham gia phát biểu của các đồng chí dự họp, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung có liên quan, sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, cho ý kiến để triển khai thực hiện.