Biến đổi khí hậu : Hàng trăm nhà khoa học Mỹ muốn sang Pháp làm việc

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) vừa thông báo đã có một nghìn nhà khoa học đáp lại lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông) sang Pháp làm việc, nghiên cứu về khí hậu, trong đó có hơn 150 người đáp ứng các tiêu chí và có thể nộp hồ sơ ứng viên.

Tổng thống Macron đã đưa ra lời mời trên sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu. Thời hạn cuối để các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đăng ký nguyện vọng là 31-8 tới. 

Theo CNRS, tính đến nay, có 154 nhà khoa học đáp ứng các tiêu chí đặc thù cần thiết và đã được mời nộp hồ sơ ứng viên. Theo dự kiến, sẽ còn có thêm các ứng viên khác. 

Hiện chưa có thông tin về quốc tịch của 154 ứng viên được mời nộp hồ sơ. Nhưng trong số 1.000 nhà khoa học bày tỏ mong muốn trên website www.makeourplanetgreatagain.fr, có tới một nửa là người Mỹ. Tổng cộng, các nhà khoa học của 97 nước đáp lại lời mời của Paris. Các ứng viên là những nhà khoa học đã có bằng Tiến sĩ từ hơn 4 năm, từng làm việc ở nước ngoài, trong các lĩnh vực khoa học khí hậu, quan sát và tìm hiểu về địa vật lý môi trường trái đất, khoa học và công nghệ về quá độ năng lượng. 

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ Pháp đã thông báo chi 30 triệu euro cho chương trình «Make our planet great again” (Làm cho hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại). Các trung tâm nghiên cứu khoa học quan tâm đến vấn đề khí hậu cũng sẽ tài trợ một khoản tiền tương tự cho chương trình này.

Theo TTXVN