Ngày 29/1, công bố “Quốc hoa” của Việt Nam

Đêm hội “Hồn sen Việt” diễn ra lúc 20h ngày 29/1/2011 sẽ công bố kết quả bình chọn “Quốc hoa” và tiếp tục phát động bình chọn “Quốc tửu” và “Quốc phục” Việt Nam.

 
Hoa Sen vẫn là ứng viên sáng giá Quốc hoa Việt Nam

Đêm hội nằm trong khuôn khổ Lễ hội Xuân và đồ uống Tết do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) và UBND TP.Hà Nội tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật (Hà Nội) từ ngày 25 - 30/1/2011.

Theo Bộ VH-TT&DL, hiện đề án về “Quốc hoa” đã hoàn tất còn “Quốc phục” và “Quốc tửu” đang trong giai đoạn khảo sát, xây dựng tiêu chí. Do đó, triển lãm trên là để lấy ý kiến hoàn thiện hơn cho các bản đề án.

Theo kết quả thăm dò ý kiến lựa chọn “Quốc hoa” qua mạng internet, với tỉ lệ 40,3% số phiếu bầu, cho đến lúc này, hoa Sen vẫn là ứng viên có số phiếu cao nhất. Dựa trên ý kiến này, ban tổ chức sẽ bố trí trưng bày, giới thiệu trực quan đưa hoa Sen là đề cử của "Quốc hoa" Việt Nam với các nội dung hoa Sen trong các lĩnh vực tâm linh, mỹ thuật truyền thống, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng các trưng bày đương đại về hồ sen, đầm sen, giới thiệu sen trong văn hoá ẩm thực. Hoa Sen cũng sẽ được sắp đặt với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, về “Quốc phục”, “ Quốc tửu” lại gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ví dụ như "Quốc phục" cho nữ - áo dài - không cần bàn cãi nhiều, nhưng trang phục cho nam giới vẫn chưa ngã ngũ, khó khả quan. Chưa kể việc tranh cãi quanh quốc phục để nguyên thủ quốc gia mặc trong các ngày lễ trọng đại, trong ngoại giao, hay để nhân dân cũng mặc được.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: Việc trưng bày và khởi động chương trình tuyển chọn "Quốc phục" sẽ được thể hiện qua các hình ảnh tư liệu triều phục Lý - Trần - Lê - Nguyễn, các bộ trang phục, lễ phục trong Hội nghị APEC, ASEAN, lễ hội đền Hùng. BTC sẽ tổ chức hội thảo, thi thiết kế, lấy ý kiến nhân dân, trình diễn và công bố.

Chương trình tuyển chọn "Quốc tửu Việt Nam" cũng được khởi động với việc trưng bày các thương hiệu đạt giải rượu ngon tại các kỳ Liên hoan tuyển chọn rượu liên tục trong 3 năm của 2 dòng rượu công nghiệp và truyền thống. Việc chọn “Quốc tửu” được hướng về dưới góc nhìn văn hóa, xuất phát từ nhu cầu hội nhập quốc tế…

(Theo Dântrí)