Phước Hà những ngày giáp Tết

Dần về Tết Nguyên đán không khí đón xuân ở vùng cao Phước Hà (Thuận Nam) có phần rộn ràng hơn năm trước. Bắp đã thu hoạch xong, lúa vụ đông – xuân xanh ngang bờ, bà con không cắm chòi ở rẫy nữa mà về nhà. Thôn xóm trở nên đông đúc. Người người lo quét dọn nhà cửa, chuẩn bị đón xuân về.

Già làng Tà Yên Mau (thôn Là A), cười giòn tan: “Năm nay làm ăn được, nhà tôi thu hoạch vài tấn bắp và ngót nghét một tấn lúa.”. Những người như ông Mau, sản xuất giỏi nên thuộc hàng khá giả của thôn. Năm nay ngoài sắm sửa thêm một số đồ dùng sinh hoạt, ông còn xây được vài gian nhà ngói cho đứa con út. “Trong xã nhiều hộ khá lên chứ không riêng gì tôi”- ông Mau nói.

Phước Hà là xã của huyện Thuận Nam. Mấy năm trước, về địa phương này trong những ngày giáp hạt, tôi từng được nghe đồng chí Chủ tịch UBND xã báo cáo toàn xã có 589 hộ nhưng đến hơn 200 hộ nghèo.

Trở lại Phước Hà lần này, điều đổi thay nhất là xã không còn hộ nào ở nhà tạm và phải “đứt” bữa. Trục đường chính nối liền các thôn Rồ Ôn, Trà Nô, Giá, Là A, Tân Hà đã được bê-tông. Gia đình anh Tà Yên Chao (thôn Tân Hà) mấy năm trước cứ đến cận Tết là phải chờ gạo cứu đói. Nhưng năm nay mọi chuyện đã khác, không những tự túc lương thực mà anh còn sắm được xe máy. Anh Chao phấn khởi cho biết: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước, gia đình tôi có bò, có giống sản xuất, không bỏ hoang đất như trước”.

Ít có nơi nào ở vùng cao nước sạch lại được dẫn vào từng hộ gia đình như ở Phước Hà. “Tiện lắm, không phải ra suối gùi từng can như trước đây nữa”- anh Bà Râu Chuyên (thôn Giá) khoe. Có nước sạch, cuộc sống văn minh hẳn lên. Không ít hộ xây nhà tắm có vòi hoa sen như ở thành thị. Từ người lớn đến trẻ em đã có thói quen tắm giặt sạch sẽ... Đây là kết quả của chủ trương cho vay ưu đãi mỗi hộ 2 triệu đồng để kéo nước máy. Chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã thực hiện phương châm “cán bộ, đảng viên đi trước” làm gương bà con làm theo. Với cách làm này, chỉ sau một thời gian ngắn, các hộ dân đã đồng loạt nối hệ thống nước sạch sinh hoạt vào nhà.

Không khí những ngày giáp tết ở vùng cao này rộn rã hẳn lên. Ở một số hộ gia đình, thanh niên tụ tập lại lấy nhạc cụ mã la ra đánh tập, để chuẩn bị biểu diễn trong những ngày Tết Nguyên đán.