Thắp nến - cầu siêu tri ân cho các anh hùng liệt sỹ

(NTO) Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (TBLS), tối ngày 26-7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và Sở Lao động- Thương binh và xã hội tổ chức Lễ thắp nến tri ân và cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh về sự kiện này.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Đồng chí cho biết ý nghĩa Lễ thắp nến tri ân và cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ ?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó Lễ thắp nến tri ân và cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ là một hoạt động chính đầy nghĩa tình, mang đậm chất nhân văn, thể hiện sự biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua các năm, chương trình Lễ thắp nến tri ân không những tác động trực tiếp đến những người tham gia mà còn tạo dư luận xã hội rộng rãi. Chương trình được tổ chức vào ngày 26-7, gồm 2 phần: Phần 1: Thực hiện Nghi lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ do Ban nghi lễ tỉnh Hội phật giáo chủ trì với gần 700 chư tăng ni, phật tử sẽ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ từ 15h30’ đến 18h15’; Phần 2: Tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ do Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh chủ trì thực hiện, diễn ra từ 19h đến 22h30’. Chương trình vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa mang ý nghĩa tâm linh. Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, hơn 300 đoàn viên, hội viên, thanh niên sẽ thắp nến, đặt hoa, dâng hương lên phần mộ của các anh hùng liệt sĩ thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ; giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, yêu quê hương cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Phóng viên: Dịp kỷ niệm này, tuổi trẻ tỉnh nhà còn tổ chức những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nào nữa ?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS năm nay, ngay từ những ngày đầu tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động với quy mô, hình thức khác nhau. Các cấp cơ sở Đoàn tăng cường tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, các hoạt động của Đoàn-Hội-Đội tập trung hướng về tuần lễ ‘Đền ơn đáp nghĩa”, được thực hiện từ ngày 20 đến 30-7, bằng nhiều hoạt động thiết thực, gắn với chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam; tôn tạo, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình Tổ quốc ghi công, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn…

Chương trình Lễ thắp nến tri ân và các hoạt động trong tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay tập trung hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho các cơ sở Đoàn chủ động thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhất. Không chỉ thắp nến tri ân tập trung tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, năm nay, các hoạt động viếng, dâng hoa sẽ hướng đến tất cả các công trình ghi công như Nhà tưởng niệm, Đài ghi công, Đài liệt sỹ. Ngoài ra, những cơ sở Đoàn có điều kiện sẽ tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử ở địa phương, tặng quà cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Đoàn viên - thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh (Tháng 7 - 2016).
Ảnh: Văn Miên

Từ ngày 10-7 đến 27-7, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức “Bữa cơm gia đình- Sưởi ấm lòng Mẹ” tại nhà 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 2 gia đình: Anh hùng lực lượng vũ trang Chamaléa Châu và Anh hùng lao động Hồ Thị Lượm. Đêm ngày 24-7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ năm 2017” biểu diễn ca khúc cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương Ninh Thuận, tấm gương hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Thông qua hoạt động này nhằm tiếp tục phát huy giá trị nhân văn “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam; nâng cao nhận thức, trách nhiệm đoàn viên, thanh niên tham gia chăm sóc về đời sống, vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, các Hội viên Cựu Thanh niên xung phong, Cựu chiến binh và Người tù yêu nước.

Có thể nói, những việc làm trên là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các anh hùng liệt sỹ. Qua đó, giáo dục truyền thống, thôi thúc tuổi trẻ nỗ lực hơn nữa, phấn đấu rèn luyện, học tập tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!