Philippines bắt giữ các nghi can bắt cóc thuyền viên Việt Nam

Lực lượng cảnh sát Philippines đã bắt giữ 4 thành viên tình nghi thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf (A-bu Xay-áp) liên quan tới vụ bắt cóc các thủy thủ Việt Nam.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát tỉnh đảo Basilan (Ba-xi-lan), thuộc Mindanao (Min-đa-nao), Nixon Muksan (Ni-xơn Mu-xan) cho biết các nghi can trên đã bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp đêm 17/7 ở Barangay Ulame (Ba-ran-gay U-la-mê), thành phố Lamitan (La-mi-tan). Theo điều tra, 4 nghi can này đã tham gia vào vụ cướp tàu chở hàng mang số hiệu MV Royal 16 ngày 11/11/2016 và bắt cóc 6 thành viên thủy thủ đoàn Việt Nam.

Ngày 22/6 vừa qua, công dân Hoàng Võ, một trong các thủy thủ của tàu Royal 16 cũng bị bắt cóc tháng 11/2016, đã được giải thoát về Việt Nam và hiện đang được điều trị phục hồi sức khoẻ. Trong khi đó, 2 công dân Việt Nam khác là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải, thuyền viên của tàu Royal 16 cũng bị bắt cóc, đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại tại Basilan ngày 5/7.

Ngay khi nhận được thông tin xác minh về các nạn nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ đau buồn và phẫn nộ trước hành vi sát hại hai công dân Việt Nam dã man, không mang tính người của nhóm khủng bố Abu Sayyaf và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Thủ tướng cho rằng những kẻ gây ra cái chết của hai công dân Việt Nam phải bị trừng trị đích đáng và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay chống lại chủ nghĩa khủng bố. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cực lực lên án hành vi sát hại hai công dân Việt Nam của nhóm khủng bố Abu Sayyaf và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, người thân của các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Philippines bảo đảm an toàn cho các công dân Việt Nam. Cho tới nay, Philippines đã nỗ lực hỗ trợ tối đa các đề nghị của Việt Nam. Phía Bộ Ngoại giao Philippines ngày 7/7 đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về việc 2 công dân Việt Nam bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại tại Basalin.

Theo TTXVN