NHÌN LẠI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017:

Ngành Công Thương phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2017

(NTO) Triển khai nhiệm vụ năm 2017, ngành Công Thương tỉnh nhà gặp nhiều bất lợi do việc tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp (CN) chủ lực giảm, một số mặt hàng xuất khẩu như nhân điều, tôm đông lạnh nguồn nguyên liệu đầu vào khan hiếm và tăng cao..., nhưng với sự đồng hành tháo gỡ khó khăn của tỉnh, của ngành và tinh thần phát huy nội lực của các doanh nghiệp (DN), kết thúc 6 tháng đầu năm, hoạt động của ngành Công Thương vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

Đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng chung của ngành trong 6 tháng qua trước hết phải kể đến lĩnh vực CN, với tổng giá trị sản xuất đạt 2.870 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Kết quả trên đã góp phần đưa chỉ số sản xuất CN tăng 5,5%; trong đó một số nhóm ngành có chỉ số tăng khá như CN chế biến, chế tạo tăng 15,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 7%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác tăng 5,5%... Những sản phẩm có chỉ số sản xuất tăng trưởng khá so với cùng kỳ, gồm: Gạch không nung tăng 2,9 lần, quần áo may sẵn tăng 40,7%, điện sản xuất tăng 38,7%, phân hữu cơ vi sinh tăng 43,4%, đường RS tăng 21,3%, thuốc lá điếu tăng 13,5%, muối chế biến tăng 12,7%, gel nha đam tăng 8,5%, khăn bông các loại tăng 6,4%, nước uống được tăng 5,6%, bao bì giấy tăng 5%, đá ốp lát tăng 6,1%, tinh bột mỳ tăng 6,2%, điện thương phẩm tăng 3,9%. Riêng nhóm CN khai khoáng, do thời tiết diễn biến không thuận lợi, những tháng đầu năm có mưa, lượng hàng tồn kho nhiều nên sản lượng giảm tới 10%, nhất là chế biến muối biển giảm sâu tới 46,4% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà. Ảnh: MD

Đối với hoạt động thương mại, những năm gần đây, hệ thống các chợ, siêu thị ngày càng được đầu tư phát triển mở rộng theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân trong tỉnh, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 8.834 tỷ đồng, tăng 12,5%.

Điều cũng đáng ghi nhận, đó là hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã bắt đầu có sự khởi sắc, với tổng kim ngạch đạt 42,34 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ và đạt gần 53% so với kế hoạch năm, trong đó riêng mặt hàng xuất khẩu hạt điều nhân đạt tới 30,5 triệu USD, tăng 27,2%. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường tiếp tục được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra về đăng ký kinh doanh, các quy định về niêm yết giá, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tiến hành 348 vụ kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực, mặt hàng; qua đó, phát hiện xử lý kịp thời 81 vụ vi phạm với tổng số tiền 533,6 triệu đồng. Công tác quản lý Nhà nước về điện năng, đầu tư dự án, thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành Công Thương được đơn vị triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất...

Công ty Cổ phần Xây dựng Ninh Thuận sản xuất gạch không nung
thân thiện với môi trường. Ảnh: V.M

Điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ điều hành sản xuất của Sở Công Thương từ đầu năm đến nay cho thấy, không riêng gì sản xuất CN và thương mại mà hoạt động của một số lĩnh vực như khuyến công, xúc tiến thương mại và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng đạt được kết quả nhất định. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ khuyến công quốc gia và địa phương, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã hỗ trợ trên 800 triệu đồng để thực hiện 4 đề án như: Ứng dụng thiết bị sấy trong chế biến nông sản; ứng dụng máy móc thiết bị vào ngành may CN; ứng dụng máy chế biến hạt điều; ứng dụng máy móc thiết bị trong quy trình gia công kỹ nghệ Inox... Bên cạnh đó, Sở Công Thương còn phối hợp tổ chức thành công 2 Hội chợ thương mại tại tỉnh; hỗ trợ các DN tham gia kết nối cung-cầu với các doanh nghiệp tỉnh bạn trong khu vực để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Mục tiêu mà Sở Công Thương đề ra trong 6 tháng còn lại của năm 2017, đó là phấn đấu đưa giá trị sản xuất CN đạt khoảng 3.491,3 tỷ đồng (dự kiến cả năm ước đạt 6.361,3 tỷ đồng), tăng trưởng khoảng 14% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 9.166 tỷ đồng (cả năm đạt 18.000 tỷ đồng), tăng 14,6% và kim ngạch xuất khẩu đạt thêm khoảng 37,66 triệu USD. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu nêu trên, Sở Công Thương tập trung vào các nhóm giải pháp: Đối với lĩnh vực sản xuất CN sẽ khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để phát huy cao nhất năng lực các sản phẩm hiện có. Tiếp tục theo dõi đầu tư hạ tầng Khu CN Cà Ná, Cụm CN Quảng Sơn; phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đang đầu tư như: Điện gió Đầm Nại, Trung Nam, Mũi Dinh… để tăng năng lực sản xuất mới. Bên cạnh đó, ngành còn tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực CN năng lượng như điện mặt trời, điện gió. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, các giải pháp bình ổn giá cả để ngăn chặn việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Tăng cường phát triển, mở rộng mạng lưới thương mại; thực hiện các đề án khuyến công, đưa hàng Việt về nông thôn, nhằm tăng sức mua trong dân cư để tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.