Giá trị vật chất và tinh thần

(NTO) Để có được một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc, chúng ta cần nhờ vào sự kết hợp hài hòa của hai yếu tố đó là giá trị vật chất và tinh thần. Hai yếu tố này luôn có sự gắn kết với nhau, chúng ta không quá xem trọng bất kỳ một yếu tố nào.

Nếu chúng ta biết sử dụng đúng giá trị vật chất, những điều tốt đẹp sẽ không mất đi mà còn đem đến cho chúng ta những giá trị tinh thần nhiều hơn nữa. Khi có thêm hoặc bớt đi một giá trị vật chất, chúng ta thường cho là được hoặc mất. Quan trọng không phải là được hay mất, mà điều cần để chúng ta xét đến đó là giá trị tinh thần. Giá trị của vật chất phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tinh thần, vì vậy sự chuẩn bị về mặt tinh thần là nhiệm vụ quan trọng hơn hết. Chúng ta sẽ trở thành người hẹp hòi, ích kỷ, nếu chỉ biết giữ lấy những giá trị tầm thường của vật chất mà mình đang sở hữu. Vì lẽ đó mà bạn không có được sự sáng suốt, đam mê trong công việc và rồi mọi mối quan hệ xã hội cũng dần mất đi. Bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định trong việc tạo ra những giá trị thật sự. Giữ cho tinh thần lạc quan, tin tưởng vào năng lực mà bạn có, biết nghỉ ngơi, thư giãn đúng lúc, điều đó sẽ đem lại cho bạn một kết quả như mong muốn.

Vẫn tồn tại xung quanh ta không ít người luôn chạy theo những giá trị vật chất. Nhìn vào họ, chúng ta có cảm giác đối với họ giá trị vật chất là tất cả những gì họ có. Họ sai lầm trong việc xem trọng giá trị vật chất và sử dụng giá trị vật chất để đổi lấy niềm vui. Họ không thể có được niềm vui thực sự, cái mà họ có được chỉ là cảm giác hài lòng thoáng qua, thỏa mãn trong phút chốc, nhưng có thể kèm theo là vô số hệ lụy khác. Cuộc sống với bao khó khăn, đôi khi khiến ta cảm thấy mệt mỏi và chùn bước. Nếu có những người thân yêu bên cạnh cùng động viên, chia sẻ, giúp đỡ, chúng ta sẽ có được niềm vui để bước tiếp. Không có món quà nào có ý nghĩa và giá trị hơn khi có người thấu hiểu. Muốn được như vậy, bạn cần gạt bỏ cái tôi và tiếp nhận những sẻ chia một cách chân thành. Không nên xem mình là trung tâm, không đố kỵ, ghen ghét với người khác. Không so đo, tính toán thiệt hơn, đó là sai lầm mà chúng ta nên tránh. Bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái, nhẹ nhõm khi có ai đó chịu lắng nghe và thông cảm. Đó chính là những món quà tinh thần xuất phát từ tình cảm yêu thương chân thật. Giá trị tinh thần trong xã hội nào cũng cần phải được đề cao, coi trọng. Có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn chặn được những tư tưởng tiêu cực nảy sinh.

Cuộc sống này trở nên đơn giản biết bao, nếu ai cũng nhận thấy mối tương quan giữa các giá trị tinh thần và vật chất.