Dấu ấn thể dục-thể thao Ninh Thuận

(NTO) Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) của tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Những chỉ số thống kê cho thấy phong trào TDTT tỉnh nhà đã có những bước tiến vượt bậc cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo nên không khí rèn luyện sức khỏe rộng khắp trong toàn tỉnh. Nhiều bộ môn thể thao thành tích cao đã có những bước tiến đáng kể, mang lại nhiều tấm huy chương quý báu.

 
Giải vô địch bóng đá phong trào tỉnh năm 2017.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng-mừng Xuân và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại trong quý; xây dựng kế hoạch tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho cán bộ, công chức, cộng tác viên TDTT cơ sở theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2017; tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Ninh Thuận và Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI năm 2017–2018. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT của lực lượng vũ trang, các cơ quan, trường học và các xã, phường, thị trấn.

Ông Trần Thế Hải, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, cho biết: Ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác tuyển chọn VĐV, quản lý giáo dục VĐV; xây dựng kế hoạch huấn luyện năm, giáo án huấn luyện theo từng lớp và kế hoạch tập huấn các giải thi đấu đảm bảo yêu cầu chuyên môn. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, đoàn thể thao Ninh Thuận tham gia các giải thể thao toàn quốc, khu vực đạt 23 huy chương các loại, gồm: 1 HCB, 3 HCĐ cấp quốc gia; 6 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ cấp khu vực và mở rộng; 1 HCB, 5 HCĐ Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực II năm 2017. Ngành VH,TT&DL cũng tổ chức thành công 2 giải thể thao cấp tỉnh: Giải Bóng rổ mừng Đảng-mừng Xuân 2017, Giải Bóng đá phong trào tỉnh Ninh Thuận năm 2017. Phối hợp tổ chức đón và đưa 3 giải đua xe đạp. Ngoài ra, phối hợp với các ngành tổ chức thành công 15 giải thể thao và hội thao của các ngành trong tỉnh. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa TDTT. Hệ thống sân thi đấu dành cho các hoạt động TDTT, khu vui chơi cho trẻ em được nâng cấp và xây dựng tăng nhanh. Toàn tỉnh hiện có trên 443 sân chơi TDTT, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, góp phần đưa số người luyện tập TDTT thường xuyên lên 26,6 % dân số năm 2016. Từ đó, tạo ra một phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng ở các cấp, các ngành. Đến nay, các huyện, thành phố và các ngành trong tỉnh đã cơ bản tổ chức xong cấp cơ sở các nội dung thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ VI của tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, ngành, sự ủng hộ của các liên đoàn thể thao cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh. Trong 6 tháng cuối năm, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT trong giai đoạn mới. Tiếp tục triển khai Kế hoạch Đại hội TDTT các cấp tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017-2018 hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Đối với thể thao thành tích cao, tích cực chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện VĐV năm 2017, tiếp tục tuyển chọn lực lượng VĐV để bổ sung cho các đội tuyển thể thao của tỉnh, đồng thời tổ chức kiểm tra định kỳ để chọn lọc VĐV đáp ứng tốt công tác huấn luyện. Nâng cao chất lượng và phương pháp huấn luyện của đội ngũ HLV. Rà soát các điều kiện cấp phép các hoạt động TDTT trên địa bàn toàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2017-2022.