Phước Hậu: Chăm lo đời sống cho người có công

(NTO) Toàn xã hiện có 162 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 118 gia đình liệt sỹ, 6 thương, bệnh binh; 5 đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Để bù đắp những mất mát lớn lao của họ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, hoạt động chăm lo cho người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền xã Phước Hậu (Ninh Phước) đặc biệt chú trọng.

Ông Huỳnh Phan Thế Việt, cán bộ phụ trách chính sách xã hội xã Phước Hậu cho biết: Hằng năm, ngoài việc thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, xã còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và trích một phần ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà cho những đối tượng chính sách nhân các ngày lễ kỷ niệm 27-7 và Tết Nguyên đán. Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể còn thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc người cao tuổi neo đơn khi đau ốm, bệnh tật; phụ giúp họ trong lao động sản xuất…

Ông Lê Văn Sang phấn khởi trong căn nhà mới khang trang.

Bên cạnh đó, việc tập trung xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn cũng được quan tâm. Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm, từ năm 2011 đến nay, địa phương đã xây mới 16 căn nhà và sửa chữa 17 căn nhà, với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Những căn nhà nghĩa tình là nguồn động viên tinh thần giúp các đối tượng chính sách, người có công có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống. Ông Lê Văn Sang, thôn Trường Thọ, là con trai liệt sỹ vừa được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình đóng góp thêm để xây nhà. Chia sẻ với chúng tôi, ông phấn khởi: Tôi đã cao tuổi, sống dựa vào con cháu, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm, gia đình có thêm điều kiện xây nhà mới khang trang, an hưởng tuổi già, nên rất vui mừng…

Ngoài những hoạt động thiết thực trên, xã Phước Hậu còn giúp các hộ chính sách tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, nổi bật là phong trào “Cựu chiến binh thi đua làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”. Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều gương cựu chiến binh mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, trở nên khá giả như hộ ông Dương Lại ở thôn Trường Sanh, Lâm Văn Thuấn ở thôn Hoài Nhơn… Nhờ đó, đến nay các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ năm nay, toàn xã đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, đưa thân nhân liệt sỹ viếng mộ tại nghĩa trang trong và ngoài tỉnh; thắp nến tri ân tại Đài Liệt sỹ xã… Mỗi việc làm là lời tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với các anh hùng liệt sỹ, những người không tiếc xương máu hy sinh cho cuộc giải phóng dân tộc.

Đồng chí Huỳnh Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, nhìn nhận: Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, giúp sức của các nhà hảo tâm, các hộ chính sách, người có công trên địa bàn xã cơ bản có đời sống ổn định. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công.