Mùa hè bổ ích với “Học kỳ trong quân đội”

(NTO) Chương trình “Học kỳ trong quân đội” (HKQĐ) do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lần đầu vào năm 2010 nhằm tạo môi trường rèn luyện và giáo dục kỹ năng sống thật sự bổ ích cho học sinh trong dịp nghỉ hè. Trải qua 7 mùa học kỳ, chương trình luôn được đầu tư, đổi mới và được đông đảo phụ huynh, học sinh đón nhận.

Đến hẹn lại lên, kết thúc học kỳ I của mỗi năm học, chương trình HKQĐ lại thông báo chiêu sinh học viên. Còn nhớ thời điểm mới ra đời, HKQĐ chỉ có 1 lớp với 54 học sinh khối 10 và 11 tham gia; đến năm 2015 thì tăng lên 2 lớp với quân số mỗi học kỳ khoảng từ 160-200 em. Năm nay, các em đăng ký khá đông nên Ban tổ chức tiếp tục chia làm 2 lớp, 1 lớp dành cho học sinh THCS và 1 lớp dành cho học sinh THPT, quân số gần 150 em.

Là một trong những điều phối viên (ĐPV) “lâu năm” của HKQĐ, anh Hoàng Vũ Huy, cán bộ Tỉnh đoàn, chia sẻ: HKQĐ là chương trình huấn luyện đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng sống cho thanh-thiếu niên. Với thời gian 10 ngày trải nghiệm “tập làm chiến sĩ” tại Trường Quân sự tỉnh, các học viên được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực; được học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật của quân đội; học cách tự lập, vượt lên chính mình; học cách yêu thương, chia sẻ khi xa vòng tay gia đình. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, những thao tác vụng về, tác phong chậm chạp, qua 10 ngày huấn luyện, các em dần quen với tác phong quân nhân; biết tự chăm sóc bản thân, kiên trì vượt qua quãng đường hành quân dài dưới trời nắng nóng; biết làm công tác dân vận giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa. Khi cùng sinh hoạt với các em, chứng kiến sự trưởng thành từng ngày của các em, các ĐPV chúng tôi hiểu rằng HKQĐ đã mang lại hiệu quả tích cực hơn cả mong đợi.

 
Giờ học làm quen với các loại vũ khí bộ binh của các học viên.

Để “mục sở thị” những điều anh Huy chia sẻ, chúng tôi đến thăm Trường Quân sự tỉnh, nơi 86 học viên lớp đầu tiên của HKQĐ năm 2017 được biên chế về sinh hoạt, học tập. Nhìn các em xúng xính trong bộ quân phục, chăm chú theo dõi cán bộ của nhà trường hướng dẫn điều lệnh, đội ngũ và các kỹ-chiến thuật cơ bản trông thật ra dáng chiến sĩ mới nhập ngũ. Bạn Nguyễn Thái Nhật Khoa, Tiểu đội 4, cho biết: Năm nay em lên lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ và được phong là “anh cả” của tiểu đội. 10 ngày trong HKQĐ chúng em thức dậy từ 5 giờ sáng và tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ trong ngày của bộ đội. Chúng em được học gấp nội vụ, học chính trị, huấn luyện quân sự, luyện tập thể thao, tăng gia sản xuất, sinh hoạt tập thể và các trò chơi rèn luyện kỹ năng. Các anh, chị ĐPV và các chú bộ đội ở đây đã hướng dẫn và chỉ bảo chúng em rất tận tình, quan tâm, chăm sóc từng bữa cơm, giấc ngủ. Cùng với việc rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, chúng em còn được giáo dục về lòng biết ơn, tình yêu thương, sẻ chia. Riêng em tự nhủ việc làm đầu tiên sau khi rời HKQĐ là gấp nội vụ ở phòng mình thật vuông vức cho ba mẹ xem!

Với khung chương trình gồm nhiều nội dung liên quan đến giáo dục quân sự-quốc phòng và giáo dục kỹ năng, thì một trong những nội dung để lại ấn tượng sâu đậm nhất đối với các học viên trong cả học kỳ là những chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội như: “Vòng tay yêu thương”, “Thay lời muốn nói” hay “Giã từ gian dối”… Bởi đó là nơi các em được trải lòng, học cách chia sẻ trước đám đông; cùng trải nghiệm cuộc sống bộ đội xa nhà mới thấy hết ý nghĩa những điều tốt đẹp nhất mà gia đình dành cho mình. Chia sẻ thêm về ý nghĩa của chương trình HKQĐ, chị Phạm Thị Thanh Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Qua 7 năm tổ chức, chương trình HKQĐ luôn được các bậc phụ huynh, học sinh và toàn xã hội quan tâm, đánh giá cao. Chương trình đã góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục quốc phòng-an ninh của tỉnh; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho thiếu niên, học sinh. Thông qua chương trình giúp các em nâng cao nhận thức về cuộc sống, lý tưởng, hoài bão, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng thời, sau khi tham gia chương trình, đa số các em đều có sự chuyển biến rõ nét về ý thức cũng như hành động, có nhiều tiến bộ trong học tập cũng như trong cách ứng xử với người lớn tuổi; biết sẻ chia, yêu thương, quý trọng gia đình, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Ngoài ra, sau khi tham gia các hoạt động của HKQĐ, nhiều em trở thành những cán bộ Đoàn-Đội năng động, đóng góp tích cực cho phong trào Đoàn-Đội của lớp, của trường, đặc biệt là trong các dịp tổ chức các hoạt động lớn như: Hội trại chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các hoạt động của CLB kỹ năng, các hoạt động tuyên truyền, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Qua đó thêm khẳng định HKQĐ là mô hình giáo dục nhân cách sinh động, sân chơi lành mạnh, bồi đắp cho các em ý chí, phấn đấu học tập tốt hơn, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.