Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp xúc Chánh án Toà án Liên bang và Tổng Chưởng lý Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 12/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có cuộc tiếp xúc với Chánh án Toà án Liên bang Malaysia Tan Sri Md Raus Sharif và Tổng Chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi bin Ali.

 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình
và Chánh án Toà án Liên bang Malaysia Tan Sri Md Raus Sharif . Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại cuộc gặp với Chánh án Toà án Liên bang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, trước đây, trong khuôn khổ Hội nghị Chánh án ASEAN, các Chánh án đã cùng nhau tiến hành nhiều hoạt động bổ ích trong khu vực Đông Nam Á, thành lập Hội đồng Chánh án ASEAN, với sự đóng góp tích cực của Tòa án nhân dân Tối cao Việt Nam và Tòa án Tối cao Liên bang Malaysia.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ sự vui mừng về sự phục hồi và phát triển kinh tế của Malaysia, đồng thời nhấn mạnh vai trò cần thiết và quan trọng của Tòa án bảo đảm môi trường tốt để phát triển kinh tế, gìn giữ sự ổn định. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì sự hợp tác, quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Malaysia đang phát triển tốt đẹp, là đối tác chiến lược, phát triển nhiều kênh hợp tác giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Tòa án hai nước. Mối quan hệ hợp tác này đang trên đà phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Chánh án Tòa án Liên bang Malaysia cảm ơn phát biểu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cho rằng Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển rất năng động và ấn tượng. Chánh án Toà án Liên bang Malaysia mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Tòa án nhân dân Tối cao Việt Nam, thông qua việc trao đổi đoàn, trao đổi cán bộ học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang bày tỏ lời chúc mừng ngài Raus Sharif được bầu làm Chánh án Toà án Liên bang Malaysia, tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chánh án, Tòa án Liên bang Malaysia sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới. Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao giới thiệu một số thành tựu mà hệ thống Tòa án Việt Nam đạt được trong quá trình thực hiện chiến lược cải cách tư pháp như việc tổ chức lại Tòa án nhân dân Tối cao và cơ cấu hệ thống tòa án, cơ chế bổ nhiệm thẩm phán, tăng cường đào tạo tư pháp… Tòa án nhân dân Tối cao mong muốn tăng cường hợp tác với Tòa án tối cao Liên bang Malaysia trong các lĩnh vực đào tạo, tòa án điện tử, tống đạt giấy tờ tư pháp trong tố tụng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vui mừng ủng hộ việc hai hệ thống Tòa án đẩy mạnh quan hệ hợp tác. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cảm ơn phía Malaysia vừa qua đã xem xét, giảm án cho một số trường hợp công dân Việt Nam vi phạm pháp luật trên tinh thần nhân đạo. Phó Thủ tướng cũng mong muốn các cơ quan tư pháp Malaysia xem xét cụ thể các chứng cứ, vận dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, nhân đạo để xử lý công tâm, khách quan. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong muốn hai nước sẽ tiến hành nhiều hoạt động giao lưu trong năm tới 2018, kỷ niệm 45 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình
và Tổng Chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi bin Ali. Ảnh: VGP/Lê Sơn

* Tại buổi trao đổi với Tổng Chưởng lý Malaysia, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng được đến thăm Văn phòng Tổng Chưởng lý và chúc mừng những thành tựu phát triển về kinh tế-xã hội mà Malaysia đã đạt được trong thời gian qua.

Đối với quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia, Phó Thủ tướng chia sẻ hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015, mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.

Về quan hệ hợp tác tư pháp và pháp luật giữa hai nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vui mừng nhận thấy các cơ quan pháp luật và tư pháp hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ song phương cũng như trong khuôn khổ ASEAN trong việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tương trợ tư pháp về các vấn đề hình sự, dân sự, thương mại, kết quả hợp tác của các cơ quan tư pháp đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước và của khu vực.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp hai nước là rất lớn và đề nghị trong thời gian tới các cơ quan pháp luật và tư pháp hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực pháp luật và tư pháp, sớm hoàn tất việc đàm phán và tiến tới ký kết bản ghi nhớ về hợp tác pháp luật giữa hai chính phủ, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, triển khai thực hiện có hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp của mỗi bên.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã đến thăm Văn phòng Tổng Chưởng lý, Tổng Chưởng lý Malaysia khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia nói chung và đặc biệt là giữa các cơ quan tư pháp của hai nước trong việc trao đổi thông tin, triển khai các hoạt động hợp tác về pháp luật và tư pháp.

Ngài Tổng Chưởng lý cho biết, trong tương lai, rất mong muốn quan hệ hợp tác giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp của hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Chia sẻ phương hướng phát triển và hợp tác giữa các cơ quan tư pháp và pháp luật hai nước của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ngài Tổng Chưởng lý khẳng định, sẽ sớm hoàn tất việc đàm phán và tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác về pháp luật giữa hai Chính phủ, triển khai có hiệu quả các hoạt động tương trợ tư pháp song phương cũng như trong khuôn khổ ASEAN.

Nguồn www.chinhphu.vn