Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X

(NTO) Ngày 11-7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016–2021 đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 4. Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp; đồng thời, đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đúng trọng tâm vào các nội dung trình tại kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh (xem toàn văn bài phát biểu khai mạc trong số báo này).

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu tại kỳ họp.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Báo cáo nêu rõ, triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, nhưng với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, kinh tế-xã hội của địa phương vẫn có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt 6.005 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ; trong đó giá trị gia tăng các ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,8%, công nghiệp–xây dựng tăng 6,6% và dịch vụ tăng 5,6%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42,2 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Thu ngân sách (phần thu nội địa) ước đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 50,2% kế hoạch năm và tăng 14% cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 8.502 lao động, đạt 54,9% kế hoạch. Đào tạo nghề cho 3.586 người, tăng 19% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, đến nay đã có 16/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 8.834 tỷ đồng, tăng 12,5 so với cùng kỳ. Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định và tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vay của các đối tượng. Công tác kế hoạch, đầu tư, phát triển đạt kết quả tích cực; công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được quan tâm chỉ đạo triển khai. Các lĩnh vực: Tài nguyên và môi trường, xây dựng, giáo dục và đào tạo, y tế; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ và kịp thời. Công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, cây trồng, vật nuôi thực hiện đồng bộ không để phát sinh; vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; công tác giao quân đảm bảo an toàn, đạt chỉ tiêu và chất lượng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Toàn cảnh kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Tốc độ phát triển một số ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp tăng trưởng chậm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa bền vững, triển khai Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp chưa rõ nét, sản xuất muối và tôm thương phẩm còn nhiều khó khăn, giá trị sản xuất đạt thấp; một số sản phẩm chủ lực tiêu thụ khó khăn ảnh hưởng nguồn thu ngân sách; nguồn vốn Trung ương giao chậm làm giảm nguồn lực đầu tư, nhất là vốn đối ứng các dự án ODA gặp nhiều khó khăn; chỉ số PCI chậm được cải thiện; công tác quản lý đất rừng, đất công ích một số nơi chưa tốt, còn xảy ra khiếu kiện; quản lý quỹ đất các tuyến đường đầu tư mới để tạo nguồn lực đầu tư chưa hiệu quả; xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn; tai nạn thương tích ở trẻ em chưa được kiềm chế.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2017, đưa GRDP đạt tốc độ tăng trưởng từ 10-11%, UBND tỉnh đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện. Trong đó, trọng tâm hướng đến khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế các nhóm ngành trụ cột như công nghiệp, nông nghiệp, các ngành thương mại-dịch vụ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khai thác lợi thế về kinh tế biển và năng lượng tái tạo. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là giảm nghèo bền vững; phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện tốt đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu tại kỳ họp.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại kỳ họp.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã nghe Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017. Lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Bộ CHQS tỉnh, Tài chính, Lao động–Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tư pháp, Xây dựng, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư báo cáo 31 tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong đó, có 15 nghị quyết về phí, lệ phí; 16 nghị quyết liên quan đến các quy định, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp, thương mại… Đồng thời, nghe lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết nêu trên.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 -2021 làm việc đến hết ngày 13-7-2017. Báo Ninh Thuận tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc trong các số báo tiếp theo và báo điện tử.

***

Phát biểu khai mạc của Đồng chí Nguyễn Đức Thanh,
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
tại Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư-kỳ họp thường lệ giữa năm 2017. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu khách mời cùng toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước và trong tỉnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình kinh tế trong nước tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; trong tỉnh, tình hình thời tiết, khí hậu có mặt thuận lợi hơn, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phấn khởi, thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, nhất là kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh–một cột mốc quan trọng, đánh dấu những thành tựu to lớn đã đạt được trên các lĩnh vực trong quá trình phát triển tỉnh nhà.

Song hậu quả của tình hình thiệt hại do hạn hán kéo dài và lũ lụt cuối năm 2016, việc dừng triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân, nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế, vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 chậm được phân bổ là những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu của tỉnh.

Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Trung ương; sự đoàn kết, chủ động, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nên tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 đạt được những kết quả tích cực:

Kinh tế tiếp tục duy trì và phát triển ổn định, một số ngành, lĩnh vực phát triển khá, nhất là thu hút, phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế biển... Tổng sản phẩm nội tỉnh ước tăng 7,7% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp và thủy sản được phục hồi và có tăng trưởng, các ngành dịch vụ tăng khá, thu ngân sách đạt kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện tốt hơn. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đó là: Một số ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh tốc độ tăng trưởng thấp; việc chuyển dịch cơ cấu, cơ cấu lại kinh tế chưa tích cực; chất lượng dịch vụ chưa có sự thay đổi đáng kể. Nguồn lực đầu tư còn khó khăn; một số dự án đầu tư triển khai chậm so với tiến độ. Công tác quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng còn hạn chế. Môi trường đầu tư kinh doanh tuy được cải thiện nhưng còn chưa thông thoáng. Hoạt động doanh nghiệp còn khó khăn, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp còn hạn chế. Đời sống một bộ phận dân cư vùng hạn hán, vùng miền núi, vùng sâu còn nhiều khó khăn; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Trật tự xã hội ở một số địa bàn có lúc còn diễn biến phức tạp.

Nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh phải tăng cường đoàn kết, quyết tâm cao, thống nhất tư tưởng và hành động, xác định rõ những giải pháp quyết liệt, đột phá, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã đề ra.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Với thời gian kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày, bên cạnh việc tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; các đại biểu sẽ nghe các báo cáo, tờ trình và thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng sau đây:

Thứ nhất, xem xét, thảo luận, cho ý kiến các báo cáo về tình hình hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm và chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình cân đối ngân sách địa phương năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017; về công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri.

Thứ hai, thảo luận, xem xét và quyết nghị thông qua 31 nghị quyết trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong đó có 15 nghị quyết về phí, lệ phí; 16 nghị quyết liên quan đến chính sách như: Quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn; về Dự án huy động nguồn lực ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại; về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư, vốn sự nghiệp để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; về hỗ trợ vay vốn cho người tham gia xuất khẩu lao động; về quy hoạch phát triển điện lực...

Đây là những vấn đề rất quan trọng, không chỉ định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực trọng điểm mà còn liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người dân trong tỉnh. Do vậy, các vị đại biểu tập trung nghiên cứu sâu kỹ từng nội dung; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sát đúng, đảm bảo chất lượng vào từng nội dung, nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, sát đúng với tình hình thực tiễn, tạo động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền; Đoàn đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV; các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh và báo cáo thẩm tra các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đã được gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được đông đảo cử tri, Nhân dân và dư luận quan tâm.

Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là hình thức hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, của cử tri và Nhân dân thông qua tại kỳ họp, nhất là giám sát việc thực hiện sau trả lời của các cơ quan hữu quan. Tôi đề nghị các vị đại biểu chất vấn, cũng như các cơ quan được trả lời chất vấn cần đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng nội dung, chính xác, ngắn gọn, đúng thẩm quyền.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Kỳ họp thứ 4 có khối lượng công việc rất lớn, với nhiều nội dung quan trọng, tác động lớn đến việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và của cả giai đoạn 2016-2020. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của Nhân dân, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình để nâng cao chất lượng các phiên họp.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu sâu kỹ, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung trình tại kỳ họp, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trân trọng cảm ơn !

Đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết HĐND tỉnh (khóa X), trong năm 2017 tỉnh ta phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10-11%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu trên, sau kỳ họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao tính chủ động trong đề xuất, xây dựng chương trình trọng tâm, giải pháp đột phá để huy động tốt nhất các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai kịp thời, có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời, đúng quy định các dự án chậm tiến độ. Theo dõi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm giải ngân hết vốn đầu tư. Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi. Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, khiếu nại. Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại để tìm kiếm, mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt sự phân công, phân nhiệm và kiện toàn các cơ quan nhà nước, nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà UBND tỉnh đã đề ra.
Đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về sắp xếp mạng lưới trường lớp và chương trình đột phá về đổi mới giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung triển khai và bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Kết thúc năm học 2016-2017, quy mô học sinh các cấp được duy trì, tỷ lệ học sinh khá, giỏi bậc THCS tăng 2,7%, THPT tăng 5%, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm 0,23% so với cùng kỳ năm trước; 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được đầu tư theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2017 có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 82 trường. Đặc biệt, tổ chức thi tuyển vào lớp 10 theo quy chế mới và thi THPT quốc gia năm học 2016-2017 đảm bảo an toàn, nghiêm túc; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 94,95%, cao hơn 3% so với năm ngoái. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về lĩnh vực phát triển giáo dục, hiện ngành đang tập trung triển khai kế hoạch đột phá về đổi mới công tác quản lý giáo dục; ban hành Đề án sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp và đội ngũ giáo viên; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực cho năm học mới 2017-2018.
Đồng chí Phạm Đăng Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương:

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, tại kỳ họp thứ 4 lần này, các đại biểu HĐND tỉnh (khóa X) sẽ xem xét quyết nghị thông qua Nghị quyết phát triển công nghiệp tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Bám sát tinh thần đó, từ nay đến cuối năm 2017, Sở Công Thương tập trung thực hiện các giải pháp nhằm huy động nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp mà tỉnh có thế mạnh như công nghiệp chế biến nông-lâm - thủy sản và công nghiệp năng lượng. Trong đó, đối với công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tăng năng lực cạnh tranh gắn với việc tiêu thụ nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa phương. Về công nghiệp năng lượng, tập trung thu hút việc nghiên cứu, chuyển giao tiếp nhận và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học-kỹ thuật, công nghệ mới. Phối hợp hỗ trợ và đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án năng lượng (điện gió, điện mặt trời). Tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình tiến độ các dự án đã khởi công và các dự án điện mặt trời được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương khảo sát, để cuối năm 2017 và quý I-2018 có từ 1-2 dự án năng lượng hoàn thành đưa vào vận hành thương mại, góp phần tạo nguồn thu mới cho tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020 đưa giá trị sản xuất ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng 20,5% trong tổng GRDP của tỉnh, tốc độ tăng trưởng đạt từ 17 – 18%/năm.
Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Với tinh thần chủ động, dự báo tốt, từ đầu năm đến nay, toàn ngành Nông nghiệp đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá đạt được kết quả nhất định, góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 UBND tỉnh giao. Diện tích gieo trồng vụ đông - xuân và vụ hè - thu tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn liên kết với doanh nghiệp trên diện tích hơn 1.000 ha, bước đầu giúp nông dân ổn định sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, sử dụng hiệu quả quỹ đất. Tình hình nuôi trồng thủy sản được triển khai theo kế hoạch, có chiều hướng tăng về diện tích; sản xuất tôm giống và khai thác thủy sản đều vượt so với cùng kỳ. Sau một thời gian sản xuất nông nghiệp chững lại do hạn hán, đến nay đã có bứt phá mạnh mẽ, hình thành các cánh đồng lớn sản xuất lúa, sản xuất mía ứng dụng công nghệ cao. Từ nay đến cuối năm 2017, ngành Nông nghiệp chủ động đề ra giải pháp thực hiện tốt nhất chỉ tiêu nhiệm vụ cả năm, trong đó tập trung cho các chương trình trọng điểm, nhiệm vụ đột phá như hoàn thành quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao; triển khai Đề án cơ cấu lại nông nghiệp, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mô hình cánh đồng lớn.